{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc – Việt Nam tổ chức phiên họp lần thứ 12

Ngày đăng:2020-07-24 09:31:57   

 

Theo Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Phiên họp lần thứ của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc – Việt Nam ngày 21/ diễn ra tại Bắc Kinh, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đồng chủ trì hội nghị.

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết, Trung Quốc luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam từ góc độ chiến lược và lâu dài. Kể từ khi xảy ra dịch COVID-19, Trung Quốc và Việt Nam phát huy ưu thế chế độ của mỗi nước, lần lượt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thương mại hai chiều lội ngược dòng tăng hơn 18% trong nửa đầu năm nay, cho thấy hợp tác song phương có không gian và ưu thế bổ trợ lẫn nhau rất lớn, đáng để hai bên trân trọng. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tái khẳng định, Việt Nam luôn coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, đánh giá tích cực một loạt tiến triển thu được trong hợp tác hai nước những năm qua, tràn đầy lòng tin đối với triển vọng phát triển của quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Mặc dù tình hình của mỗi nước khác nhau, nhưng kiên trì sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa là sự lựa chọn của nhân dân hai nước, cũng là cái gốc lập nước của hai nước, phù hợp lợi ích chung và căn bản của hai bên. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, Việt Nam sẽ kiên trì đi con đường xã hội chủ nghĩa và coi đó là kim chỉ nam thực hiện sự phát triển của mình.

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết, một số thế lực cực đoan trong nước Mỹ gần đây cố ý kích động về ý thức hệ, thậm chí ép buộc các nước chọn bên, mưu toan lặp lại Chủ nghĩa McCarthy khét tiếng, lội ngược trào lưu lịch sử. Sự diễn xuất của những kẻ này vẫn sẽ tiếp tục, nhưng mọi người đều sẽ nhận rõ dụng tâm hiểm ác gây chia rẽ và đối đầu trên thế giới của chúng.

Hai bên Trung – Việt đã cùng nhau nhìn lại và tổng kết các công tác được triển khai từ phiên họp lần thứ đến nay, lần lượt đề xuất một loạt kiến nghị bổ ích về hợp tác song phương trong giai đoạn tới, đạt được rất nhiều nhận thức chung. Nhất trí đồng ý tiếp tục tăng cường trao đổi chiến lược, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như phòng, chống dịch bệnh, tiếp thêm động lực mới cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của quan hệ hai nước nhân dịp kỷ niệm năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Về vấn đề Nam Hải, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết, Nam Hải là quê nhà chung của chúng ta, Trung Quốc và ASEAN vĩnh viễn là láng giềng, tìm kiếm hòa bình, thúc đẩy phát triển là nguyện vọng chung của chúng ta. Chính sách Nam Hải của Trung Quốc không thay đổi, giữ bền vững. Xuất phát từ nhu cầu địa chiến lược, Mỹ châm ngòi thổi gió ở khắp nơi, liên tục cử tàu chiến và máy bay diễu võ dương oai tại Nam Hải, mục đích là nhằm gây ra sự bấp bênh căng thẳng trên Nam Hải, phá hoại đoàn kết giữa các nước trong khu vực, làm hỏng triển vọng phát triển của các nước và khu vực, các nước trong khu vực cần nêu cao cảnh giác. Trung Quốc và Việt Nam cần kiên trì kiểm soát bất đồng thông qua đối thoại và hiệp thương song phương theo nhận thức chung đạt được giữa Lãnh đạo tối cao hai Đảng và hai nước, tìm kiếm giải pháp công bằng và hợp lý theo một loạt thỏa thuận ký giữa hai bên. Trung Quốc và Việt Nam còn cần cùng các nước ASEAN, tuân thủ "Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Nam Hải", thúc đẩy tham vấn về "Bộ Quy tắc ứng xử trên Nam Hải", không dành bất cứ cơ hội nào cho sự quấy rối và phá hoại của thế lực bên ngoài.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã giới thiệu lập trường của Việt Nam trong vấn đề trên biển, cho biết sẵn sàng cùng Trung Quốc giữ gìn hòa bình và ổn định của Nam Hải, thúc đẩy sự hợp tác cùng phát triển trên biển, điều này phù hợp lợi ích của Việt Nam và Trung Quốc, cũng là nguyện vọng phổ biến của các nước trong và ngoài khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh còn thay mặt Việt Nam gửi lời hỏi thăm tới nhân dân Trung Quốc bị thiên tai lũ lụt. Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị bày tỏ cảm ơn.