{{exchange.chiyouhuobi}} = {{exchange.duihuanhuobi}}

当前位置:首页 > 服务 > 东兴司法 > 内容

TRÍ THỨC THƯỜNG DÙNG VỀ BẢO VỆ QUYỀN VÀ LỢI ÍCH CỦA PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM

妇女儿童维权常用知识

2018-09-26 10:23:32   来源: 【字体:
   诉讼程序中妇女儿童权益保障
Bảo đảm quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em trong tố tụng


 
对贫困妇女的法律援助申请
Xin trợ giúp pháp lý cho phụ nữ nghèo

        因经济困难请不起律师的可以向法律援助机构申请法律援助。法律援助机构对贫困妇女提出的法律援助申请,应优先受理和指派相关人员办理;律师事务所、公证处、法律服务所、司法鉴定等机构为贫困妇女提供法律服务的,应减免相关费用。
       Vì kinh tế khó khăn không có khả năng thuê luật sư, có thể nộp đơn cho cơ quan trợ giúp pháp lý xin trợ giúp pháp lý miễn phí. Đối với phụ nữ nghèo nộp đơn xin trợ giúp pháp lý nên được cơ quan trợ giúp pháp lý ưu tiên tiếp nhận và giao cho các nhân viên có liên quan xử lý; Các văn phòng luật sư, cơ quan công chứng, phòng dịch vụ pháy lý, cơ quan giám định tư pháp và các cơ quan khác cung cấp dịch vụ pháp lý nên giảm bớt các chi phí liên quan cho phụ nữ nghèo.

我国法律关于性侵幼女犯罪的规定
 Quy định về tội tấn công tình dục cô gái trẻ của Pháp luật Trung Quốc

        我国刑法规定了强奸罪,并规定奸淫不满十四周岁的幼女的,以强奸罪定罪,从重处罚。具有奸淫幼女情节恶劣或者奸淫幼女多人等法定情节的,应处十年以上有期徒刑、无期徒刑或者死刑。不管幼女是否自愿,也不管行为人是否明知对方年龄,只要与幼女发生性关系,就涉嫌犯罪,将会受到法律的严惩。
        Luật hình sự của Trung Quốc có quy định về tội hiếp dâm, và quy định về gian dâm cô gái bé không đủ 14 tuổi bị kết tội hiếp dâm, và bị phạt nặng hơn. Có trường hợp tồi tệ gian dâm bé gái hoặc gian dâm bé gái nhiều người, bị phạt tu giam 10 năm trở lên, tù giam chung thân hoặc tử hình. Bất kể cô gái trẻ tự nguyện, bất kể thủ phạm biết tuổi của cô gái trẻ, có quan hệ tình dục với cô gái trẻ sẽ bị đáng nghi phạm tội, và bị trừng phạm của pháp luật.

人身权益
Quyền lợi nhân thân

性骚扰的界定
Định nghĩa về quấy rối tình dục

        我国法律没有对性骚扰进行明确界定,广义的性骚扰包括强奸、猥亵等性侵害犯罪,非直接的、语言文字或形体上的性暗示、性挑逗、性胁迫等;狭义的性骚扰,例如老百姓俗称的耍流氓、占便宜以及新出现的发送黄色短信等。
        Pháp luật Trung Quốc không có định nghĩa rõ ràng về quấy rối tình dục, nghĩa rộng quấy rối tình dục bao gồm: hiếp dâm, khiêu dâm xâm hại tình dục, phi trực tiếp, lời nói hoặc hành vi ngụ ý về tình dục, trêu chọc tình dục, cưỡng ép tình dục v.v... Nghĩa hẹp quấy rối tình dục, ví dụ người thường được gọi là giở trò lưu manh, ăn hời, và hình thức mới gửi tin nhắn tình dục v.v...

妇女受到性骚扰时,如何维护自己的权利
Khi phu nữ bị quấy rối tình dục, làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình

      (1)向对方所在的单位投诉;(2)到公安机关报案,构成违反治安管理行为的,给予行政处罚;(3)直接向法院起诉;(4)可以到妇联投诉,请求帮助。特别值得提出的是,受害妇女一定要提高证据意识,收集一切能够证明对方实施性骚扰行为的证据,包括证言、书面材料、录音等。
      (1)khiếu nại đến đơn vị của người thực hiện hành vị quấy rối; (2)Đến cơ quan công an báo án, hành vi quấy rối cấu thành vi phạm quản trị an ninh, bị xử phạt hành chính;(3)Trực tiếp đưa ra tòa đến tòa án;(4)Khiếu nại đến Liên đoàn Phụ nữ để được giúp đỡ. Đặc biệt đáng nhắc đến là những người phụ nữ bị hại phải nâng cao nhận thức của bằng chứng, thu thập tất cả các bằng chứng để chứng minh sự có thi hành quấy rối tình dục, bao gồm cả lời khai, tài liệu văn bản, ghi âm.

拐卖妇女儿童罪
Tội buôn bán phụ nữ và trẻ em

        拐卖妇女儿童罪,是指以出卖为目的,拐骗、绑架、收买、贩卖、接送、中转妇女、儿童的行为。如父母将自己的新生子女卖掉,这种行为仍然构成拐卖儿童罪。
        Tội buôn bán phụ nữ và trẻ em, là hành vị lừa gạt, bắt cóc,  thu mua, buôn bán, đón đưa, trung chuyển phụ nữ và trẻ em để đạt đươc mục đích bán rẻ. Nếu cha mẹ bán con mới sinh của họ, hành vị này vẫn cấu thành tội buôn bán trẻ em.
 
收买被拐卖的妇女、儿童的处罚
Xử phạt về thu mua phụ nữ và trẻ em bị lừa bán

       我国刑法第241条规定,收买被拐卖的妇女、儿童的,处三年以下有期徒刑、拘役或管制。如果收买了被拐卖的妇女、儿童,按照被买妇女的意愿,不阻碍其返回原地居住的,对被买儿童没有虐待行为,不阻碍对其解救的,可以不追究刑事责任。
       Theo quy định điều 241 của Bộ luật hình sự của Trung Quốc, thu mua phụ nữ, trẻ em bị lừa bán, bị phạt hình tù có thời hạn dưới 3 năm, tạm giam hình sự hoặc quản chế. Nếu thu mua phụ nữ và trẻ em bị lừa bán, dựa theo nguyện vọng của phụ nữ đã mua, không cản trở họ trở về nơi cư trú, không có hành vi hành hạ với trẻ em đã mua, không cản trở họ bị cứu, có thể không truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
拐卖妇女、儿童的处罚
Xử phạt về lừa bán phụ nữ và trẻ em

        我国刑法规定,拐卖妇女、儿童的,处5年以上10年以上有期徒刑,并处罚金,有下列情形之一的,处10 年以上有期徒刑或者无期徒刑,并处罚金或者没收财产;情节特别严重的,处死刑,并处没收财产:(一)拐卖妇女、儿童集团的首要分子;(二)拐卖妇女、儿童三人以上的;(三)奸淫被拐卖的妇女的;(四)诱骗、强迫被拐卖的妇女卖淫或者将被拐卖的妇女卖给他人强迫其卖淫的;(五)以出卖为目的,使用暴力、胁迫或者麻醉方法绑架妇女、儿童的;(六)以出卖为目的,偷盗窃婴儿的;(七)造成被拐卖的妇女、儿童或者其亲属重伤、死亡或者其他严重后果的;(八)将妇女、儿童卖往境外的。
       Theo quy định pháp luật hình sự của Trung Quốc, lừa bán phụ nữ và trẻ em, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm và bị phạt tiền. Nếu thuộc một trong các trượng hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm trở lên, tù chung thân, và phạt tiền hoặc tịch thu tài sản; có trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, án tử hình và tịch thu tài sản:(1)Là hàng đầu của tổ chức lừa bán phụ nữ và trẻ em;(2)Buôn bán phụ nữ vả trẻ em hơn ba người;(3)Gian dâm phụ nữ bị buôn bán; (4) Lừa phỉnh, bắt  buộc phụ nữ bị lừa bán mại dâm hoặc bán ra phụ nữ bị buôn bán cho người khác để bắt buộc phụ nữ mại dâm; (5) Để đạt được mục đích bán ra, sử dụng bạo lực, ép buộc hoặc bằng cách gây mê bắt cóc phụ nữ và trẻ em; (6) Để đạt được mục đích bán ra, trộm cắp em bé; (7) Tạo thành bị buôn bán phụ nữ và trẻ em hoặc người thân của họ bị thương năng, tử vọng hoặc những hậu quả nghiệm trọng khác; (8) để phụ nữ và trẻ em bán ra nước ngoài.

举报