{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

东盟国家人士高度评价习近平主席向中国—东盟博览会和中国—东盟商务与投资峰会致贺信

Nhân sĩ các quốc gia ASEAN đánh giá cao việc  Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình  gửi thư chúc mừng Hội chợ triển lãm  Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh  Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN

Ngày đăng:2021-09-13 11:11:56   

图片

Ngày 10 tháng 9, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gửi thư chúc mừng Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN khai mạc cùng ngày tại Nam Ninh Quảng Tây, đồng thời chỉ ra rằng, kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, Trung Quốc và ASEAN đã chung tay chống dịch, cùng khắc phục khó khăn, dùng hành động thực tế để chứng minh sự hỗ trợ lẫn nhau, tinh thần cùng chung vận mệnh, vui buồn có nhau. Về điều này, nhân sĩ các quốc gia ASEAN cho biết, các giới của ASEAN sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với phía Trung Quốc, cùng nhau dựng lên hình mẫu hợp tác khu vực.

 

Nhà kinh tế học Việt Nam Võ Đại Lược bày tỏ:

Trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19, Trung Quốc cung cấp vắc-xin và các vật tư y tế khác cho các nước ASEAN, giúp đỡ các nước ASEAN chiến đấu chống dịch. Thư chúc mừng của Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã một lần nữa minh chứng cho cam kết thúc đẩy hợp tác với ASEAN mà Trung Quốc nhiều lần đưa ra.

 

Người làm truyền thông có thâm niênở Brunei Bối Nhân Long cho biết:

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều lần đề xuất cần cùng với các quốc gia ASEAN chung tay xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - ASEAN chặt chẽ hơn, điều này có ý nghĩa chỉ đạo quan trọng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc với ASEAN. Tình hữu nghị và sự hỗ trợ lẫn nhau giữa Trung Quốc và Brunei trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đã trở thành minh chứng cho tinh thần cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - ASEAN.

 

Chủ tịch Viện chính sách Siam Thái Lan, ông Natee Taweesrifuengfung bày tỏ:

Trong bối cảnh đại dịch, Trung Quốc và các quốc gia ASEAN cùng giữ gìn môi trường hợp tác mở cửa, đảm bảo sự ổn định và thông suốt của chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất trong khu vực, lĩnh vực hợp tác kinh tếthương mại mở rộng ổn định, Trung Quốc và các quốc gia ASEAN dùng hành động thực tế để ủng hộ tự do hóa, thuận tiện hóa trong đầu tư thương mại, nâng cao tự tin phục hồi kinh tế toàn cầu.

 

Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu sáng tạo châu Á, Viện chính sách Indonesia Bambang Suryonobày tỏ:

Trung Quốc dùng hành động thực tế đóng góp cho việc ngăn chặn dịch bệnh ở các quốc gia ASEAN và thúc đẩy phục hồi kinh tế, thể hiện tinh thần trách nhiệm của một nước lớn. Hợp tác cùng thắng lợi giữa Trung Quốc và ASEAN đã trở thành hình mẫu hợp tác Nam - Nam.

 

Chủ tịch Hiệp hội phát triển quan hệ Campuchia - Trung Quốc Shemonil bày tỏ:

Đối mặt với đại dịch COVID-19, Trung Quốc là chiến hữu quan trọng của ASEAN trong xây dựng phòng tuyến miễn dịch, kề vai sát cánh chống dịch giúp quan hệ Trung Quốc - ASEAN được thăng hoa. Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN luôn là nền tảng quan trọng trong giao lưu kinh tế thương mại song phương, kỳ vọng sẽ có thêm nhiều sản phẩm của Campuchia tiến vào thị trường Trung Quốc thông qua nền tảng này.

 

Theo ông Lư Quốc Tường, quyền Chủ tịch Tổng thương hội Malaysia - Trung Quốc:

Mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và ASEAN đã thúc đẩy giao lưu, hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia ASEAN, mỗi quốc gia đều được hưởng lợi. Mặc dù phải đối mặt với mối đe dọa của đại dịch COVID-19, nhưng Trung Quốc cùng với các quốc gia ASEAN vẫn duy trì hợp tác ổn định, thương mại song phương đã cho thấy sự dẻo dai mạnh mẽ.

 

Giáo sư Chenma Mamiao của Học viện Quan hệ quốc tế, Đại học Yangon, Myanmar chỉ ra:

Trung Quốc và ASEAN không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của nhau, hợp tác toàn diện song phương cũng không ngừng phát triển. Tin tưởng rằng, quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ mật thiết hơn nữa, tăng cường hợp tác đồng thời duy trìsự tin cậy chiến lược lẫn nhau, cùng nhau hướng tới một tương lai tươi sáng.

 

Nhà bình luận thời sự và chính trị Singapore Ông Đức Sinh bày tỏ:

Quan hệ chính trị Trung Quốc - ASEAN ngày càng sâu sắc, xây dựng nhiều cơ chế đối thoại, đồng thời không ngừng hợp tác sâu sắc trên các lĩnh vực. Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN luôn là cửa sổ quan trọng trong hợp tác song phương, thể hiện tiềm năng hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế thương mại, nhân văn,... tin tưởng rằng Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần này sẽ thúc đẩy quan hệ song phương lên một tầng cao mới.

 

Tác giả chuyên mục "The Philippines Star" Lý Thiên Vinh cho rằng:

Thông qua hợp tác đối thoại, Trung Quốc và các quốc gia ASEAN đã xây dựng được sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau, khiến khu vực này trở thành một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới. Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã dành sự giúp đỡ vô cùng lớn cho các quốc gia ASEAN, trong đó có Philippines, thương mại Trung Quốc - ASEAN phát triển ngược dòng, hỗ trợ có hiệu quả cho sự phục hồi kinh tế của ASEAN. Đại dịch đã thử thách tình hữu nghị Trung Quốc - ASEAN, triển vọng phát triển mối quan hệ song phương khiến người ta chờ đợi. 

 

Nguồn: Tân Hoa Xã,tạp chí Hoa Sen