{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Truyền thông Việt Nam quan tâm hành trình “hàng xách tay” từ Mặt Trăng của tàu thám hiểm Hằng Nga 5

Ngày đăng:2020-12-03 18:05:38   

 

  giờ phút ngày 1/12, tàu thám hiểm Hằng Nga của Trung Quốc thành công đáp xuống khu vực dự định trên Mặt Trăng và truyền về hình ảnh đổ bộ. Sau khi đáp xuống Mặt Trăng thành công, tàu đổ bộ sẽ chính thức bắt đầu làm việc trên Mặt Trăng trong khoảng ngày, thu thập các mẫu thí nghiệm trên Mặt Trăng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hết sức coi trọng sự nghiệp hàng không vũ trụ, bao gồm Chương trình thám hiểm Mặt Trăng của tàu Hằng Nga. Sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình từng không chỉ một lần đề cập đến "Giấc mơ Vũ trụ", nhiều lần cho chỉ thị quan trọng về sự phát triển của sự nghiệp hàng không vũ trụ.

 

  Hành trình "hàng xách tay" từ Mặt Trăng của tàu thám hiểm Hằng Nga lần này cũng thu hút sự quan tâm rộng rãi của truyền thông và cư dân mạng Việt Nam. Ngay trong ngày phóng thành công tàu Hằng Nga 5, Báo Điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam đăng bài "Trung Quốc: Tàu Hằng Nga đáp xuống nơi các nước khác chưa từng tới trên Mặt Trăng", cho biết, "Tàu Hằng Nga sẽ là con tàu đầu tiên của Trung Quốc thực hiện việc lên Mặt Trăng thu thập các mẫu đất hoặc đá và đưa trở về Trái Đất. Theo tiết lộ của chuyên gia và truyền thông Trung Quốc, con tàu này sẽ thu thập mẫu đất ở nơi mà tàu của các quốc gia khác chưa từng tới và việc làm này có thể sẽ "viết lại lịch sử Mặt Trăng".

  Báo Tin Tức Việt Nam đưa tin, "Trung Quốc sẽ phóng tàu Hằng Nga lên Mặt Trăng vào cuối tháng này", cho biết: "Đây là một trong những sứ mệnh không gian phức tạp và đa diện nhất của chúng ta". Lần phóng này được quyết định sau lần trì hoãn trong năm từ 2017. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, tàu thám hiểm Hằng Nga sẽ thực hiện nhiệm vụ thu thập các mẫu đất trên Mặt Trăng và đưa chúng trở lại Trái đất".

  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình luôn hết sức quan tâm Chương trình thám hiểm Mặt Trăng của tàu Hằng Nga, từng chỉ rõ: "Thực thi Chương trình thám hiểm Mặt Trăng là nhằm thực hiện Giấc mơ bay lên Mặt Trăng của dân tộc Trung Hoa".

 

  Tháng 1/2014, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp đại diện các cán bộ tham gia nghiên cứu và thử nghiệm nhiệm vụ tàu Hằng Nga 3, đồng chí nêu rõ, chúng ta khắc dấu chân của "tàu Thỏ Ngọc" trên Mặt Trăng, cũng khắc lên sức sáng tạo phi thường của dân tộc Trung Hoa trong sử sách phát triển huy hoàng của nền văn minh nhân loại".

 

  Ngày 20/2/2019, khi tiếp đại diện các cán bộ tham gia nghiên cứu và thử nghiệm nhiệm vụ thám hiểm Mặt Trăng của tàu Hằng Nga 4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cùng mọi người chào mừng tàu Hằng Nga hoàn thành tốt đẹp các nhiệm vụ, thực hiện thiết bị vũ trụ của nhân loại lần đầu tiên tuần tra và thăm dò ở mặt tối của Mặt Trăng, để lại dấu tích Trung Quốc trên mặt tối của Mặt Trăng. Đồng chí nhiệt tình bắt tay, giao lưu thân mật với mọi người, hỏi thăm tình hình công việc và cuộc sống của các cán bộ.

 

  Ngày 30/11, một ngày trước khi tàu Hằng Nga đáp xuống Mặt Trăng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn còn nhấn mạnh cần trù tính chung việc thúc đẩy hợp tác và cạnh tranh quốc tế trên lĩnh vực quyền sở hữu trí tuệ. Cần sâu sắc hợp tác quyền sở hữu trí tuệ với các nước và khu vực dọc "Một vành đai, một con đường", đề xướng chia sẻ kiến thức.

 

  Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều lần nhấn mạnh, đông đảo cán bộ làm công tác khoa học-công nghệ và vũ trụ Trung Quốc cần thừa thắng tiến lên nhằm thực hiện mục tiêu chung của Chương trình thám hiểm Mặt Trăng, tiếp tục nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của sự nghiệp vũ trụ thế giới, đóng góp trí tuệ Trung Quốc, phương án Trung Quốc và sức mạnh Trung Quốc nhiều hơn cho nhân loại sử dụng vũ trụ vì mục đích hòa bình, thúc đẩy xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại.