{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Hai lưu học sinh Việt Nam đoạt giải trong cuộc thi viết văn Trung Quốc

Ngày đăng:2021-01-07 18:19:37   

Lễ trao giải cuộc thi viết văn dành cho lưu học sinh tại Trung Quốc lần thứ đã diễn ra theo hình thức trực tuyến vào tháng năm 2020. Cuộc thi lần này bắt đầu khởi động từ tháng năm 2020, người dự thi háo hức tham gia, cả thảy đã nhận được bài văn đến từ hơn trường đại học và cao đẳng, cuối cùng chọn ra tác phẩm đoạt giải, trong đó giải nhất bài, giải nhì bài, giải ba bài và giải ưu tú bài.

 

Với lời văn đẹp, hay và tình cảm chân thành, tác phẩm của lưu học sinh Việt Nam Đoàn Phương Hoa và Nguyễn Hồng Linh đã nổi trội trong hàng nghìn bài văn và lần lượt đoạt giải nhất và giải nhì.

 

Bạn Đoàn Phương Hoa đến từ Đại học Sư phạm Quảng Tây, bài văn của bạn nhan đề "Cái đẹp của thơ Đường không tả xiết", đoạt giải nhất.

 

Bài văn của bạn Đoàn Phương Hoa viết rằng: năm 2017, tôi may mắn được đến Trung Quốc học tiếng Trung. Trong một lần giảng bài tiếng Trung, cô giáo giảng một bài thơ Đường "Mao ốc vị thu phong sở phá ca" của Đỗ Phủ, cô ngâm thơ chầm chậm nhưng lại rất đi vào lòng người, khiến tôi như được đi vào một thế giới thơ cổ rực rỡ, cũng dẫn tôi đến với một thế giới thơ Đường tươi đẹp thần kỳ. Từ đó, tôi đã kết duyên đẹp với thơ Đường. Tôi yêu thơ Đường, yêu giấy ngả vàng viết thơ Đường, cũng thích ngâm nga những bài thơ cảm động lanh lảnh, muốn thôi mà không được.

 

Nửa đầu năm 2020, dịch Covid- bất ngờ ập đến khiến mọi người bị mắc kẹt trong nhà. Trong những ngày đó, có người tập nấu ăn, có người tập thể dục, có người tự biên tự diễn, nhưng tôi thì thích đắm mình trong thế giới thơ Đường. Vài cuốn thơ Đường đặt trên đầu giường, thường xuyên khiến tôi không nỡ dời tay, mỗi khi đọc đến chỗ tuyệt vời, lúc thì đánh nhịp ca thán, lúc thì nắm cổ tay than thở, lúc thì ngao du ngoài vật, lúc thì rơm rớm nước mắt, lúc thì xúc động khảng khái.

 

Cái đẹp của thơ Đường, không thể tả xiết, không thể kể hết.

 

Năm 2020, tôi dành thời gian cho thơ Đường, đây là một cuộc gặp tươi đẹp, là một lễ rửa tâm hồn.

Bạn Nguyễn Hồng Linh đến từ Đại học Sư phạm Hoa Trung Vũ  Hán. Tác phẩm "Vũ Hán và tuổi thanh xuân của tôi" của bạn Linh đoạt giải nhì.

 

Trong bài văn này, bạn Linh viết, tôi đến Vũ Hán sắp được năm. Vũ Hán không chỉ là nơi kết nối tỉnh, mà còn là nơi diễn ra câu chuyện "Tri Âm" giữa Bá Nha và Tử Kỳ, nơi sở tại của Hoàng Hạc Lâu. Tối của ngày thứ hai đến Vũ Hán, tôi ngắm trăng ngoài cửa sổ, nơi đó chính là phương hướng của Hoàng Hạc Lâu.

 

Một năm có bốn mùa xuân hạ thu đông. Tại Vũ Hán, tôi cảm nhận cái đẹp của bốn mùa. Mùa xuân, mùa của hoa anh đào, Vũ Hán trở thành một bức tranh đẹp, xúc động lòng người. Mùa thu, lá vàng và lá đỏ cũng có mặt, "Lá đỏ như lửa, lá vàng như vàng" là cảnh đẹp nhất trong mùa thu Vũ Hán. Mùa Đông, đối với một cô gái đến từ nước Đông Nam Á, tôi rất mong được chứng kiến một trận tuyết. Vũ Hán không phụ lòng mong mỏi của tôi, mùa đông năm ngoái, tôi đã được ngắm cảnh tuyết.

 

Vũ Hán đã trở thành một phần trong tuổi thanh xuân của tôi. Đối với tôi mà nói, Vũ Hán càng là một thành phố anh hùng. Trước dịch Covid- bùng phát một cách bất ngờ, tinh thần chung sức chung lòng, đoàn kết nhất trí phòng, chống dịch bệnh của nhân dân Vũ Hán khiến tôi rất cảm động, cũng yêu mến thêm thành phố này hơn.