{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

三十而立 东盟朋友有话说 | 东博会将加快中国-东盟地区在后疫情时代的经济复苏——老挝驻南宁总领事维拉萨•宋蓬

30 năm thành lập,  những người bạn ASEAN  có lời muốn nói

Ngày đăng:2021-09-14 10:38:58   

Năm nay là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN, Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 được tổ chức từ ngày 10 đến 13 tháng 9 tại Nam Ninh. Trước những thách thức của đại dịch, nền tảng hợp tác do nhiều quốc gia chung tay xây dựng này sẽ phát huy vai trò gì, mọi người đánh giá như thế nào về 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN và có những mong đợi gì đối với Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN, những người bạn ASEAN tham gia và chứng kiến sự trưởng thành của Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN có lời muốn nói.

 

Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN sẽ đẩy nhanh phục hồi kinh tế của khu vực Trung Quốc - ASEAN thời kỳ sau đại dịch

- Ông Virasac Somphong, Tổng lãnh sự Lào tại Nam Ninh

图片

老挝驻南宁总领事维拉萨•宋蓬接受专访

Ông Virasac Somphong, Tổng lãnh sự Lào tại Nam Ninh. Năm nay là năm kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Lào, Lào cũng là quốc gia chủ đề của Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần này, Tổng lãnh sự cho biết: “Trong thời gian đại dịch COVID-19, Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN cũng đã được thực thi có hiệu quả. Tôi tin tưởng rằng, Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN sẽ đẩy nhanh phục hồi kinh tế của khu vực Trung Quốc - ASEAN thời kỳ sau đại dịch.”

 

Với tư cách là quốc gia chủ đề của Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18, Lào tích cực chuẩn bị các công việc, đã lựa chọn 22 doanh nghiệp có thực lực đến tham gia triển lãm, chủ yếu trưng bày sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, đồ uống, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, sản phẩm điêu khắc gỗ và ngành du lịch. Ông Virasac Somphong nói: “Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN là một hội chợ triển lãm có ý nghĩa quan trọng, là một nền tảng quan trọng để trưng bày tiêu thụ sản phẩm của các quốc gia ASEAN, đặc biệt là của Lào cho người tiêu dùng Trung Quốc, cũng như trưng bày tiêu thụ sản phẩm của Trung Quốc cho người tiêu dùng ASEAN. Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN còn thúc đẩy giao lưu văn hóa, hiểu biết lẫn nhau và trao đổi nhân viên giữa Trung Quốc và ASEAN, đặc biệt là Lào với Quảng Tây, với Trung Quốc.”

图片

老挝驻南宁总领事维拉萨•宋蓬(居中)与记者合影

Năm nay là năm kỷ niệm 60 năm ngỷ  thiết lập quan hệ ngoại giao Lào - Trung Quốc, 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN, Ban thư ký Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN, Đại sứ quán Lào tại Trung Quốc và Tổng lãnh sự quán Lào tại Nam Ninh còn hợp tác tổ chức sự kiện chào mừng 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào - Trung Quốc, đồng thời đã tổ chức Diễn đàn thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Lào - Trung Quốc. Tổng lãnh sự hy vọng, sau 10 năm, khi Lào lại đảm nhận vai trò nước chủ đề, đại dịch COVID-19 được kiểm soát có hiệu quả, lúc đó Lào sẽ thể hiện, tuyên truyền đầy đủ ưu thế của Lào trên các nền thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa… tới nhân dân trên toàn thế giới, đặc biệt là nhân dân Trung Quốc.

 

Cuối năm nay, đường sắt Trung Quốc - Lào sẽ khai thông vận hành, Tổng lãnh sự cho biết: “Sau khi tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào hoàn thành xây dựng và thông tuyến, sẽ hiện thực việc liên thông kết nối cơ sở hạ tầng giữa Lào với Trung Quốc và ngay cả ASEAN, sẽ tạo thuận lợi cho việc thương mại, đi lại, vận tải hàng hóa, trao đổi nhân viên của nhân dân hai nước Lào và Trung Quốc. Đường sắt Trung Quốc – Lào cũng sẽ thúc đẩy Lào thực hiện mục tiêu chiến lược từ “quốc gia nội lục” thành “quốc gia kết nối trên bộ.”

 

Về những thành quả giành được trong 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN, ông Virasac Somphong cho biết: “Kể từ khi hai bph thiết lập quan hệ hợp tác đối thoại vào năm 1991, hợp tác Trung Quốc - ASEAN luôn duy trì tăng trưởng mạnh mẽ, hợp tác Trung Quốc - ASEAN bao gồm các lĩnh vực an toàn chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội… Quan hệ hợp tác Trung Quốc - ASEAN cũng là một phần quan trọng nhất trong quan hệ đối ngoại của ASEAN. Điều quan trọng hơn, Trung Quốc luôn tích cực tham gia và ủng hộ củc loại đề nghị hợp tác do ASEAN đưa ra với ASEAN là hạt nhân. Tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Lào với Trung Quốc cũng tăng trưởng vượt bậc, trong đó, tổng kim ngạch thương mại giữa Lào với Quảng Tây chiếm một phần quan trọng trong tổng kim ngạch. Trong tương lai, giao lưu và hợp tác giữa Trung Quốc với ASEAN nhất định sẽ càng mật thiết, càng đi vào chiều sâu, càng rộng rãi hơn.”

 

Nguồn:tạp chí Hoa Sen