{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Trái cây nhiệt đới Việt Nam vận chuyển trực tiếp đến Thiên Tân - Hợp tác thương mại nông nghiệp Trung -Việt có bước tiến mới

Ngày đăng:2023-01-19 10:16:07   

Mới đây, “Lễ hội trái cây và giới thiệu sầu riêng Việt Nam” đã diễn ra thành công tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc. Cùng ngày, tại hiện trường tràn ngập hương sầu riêng, người người tấp nập, vô cùng náo nhiệt. Nhân dịp Tết Nguyên Đán sắp đến, các vị khách mời đến từ Trung Quốc và Việt Nam đều đeo khăn quàng đỏ với nụ cười rạng rỡ, mọi người tràn đầy kỳ vọng vào trái cây nhiệt đới Việt Nam vận chuyển trực tiếp đến Thiên Tân, tiếp tục tỏa đi và phục vụ thị trường tiêu dùng miền Bắc Trung Quốc.

Tổng cộng có 9 loại trái cây Việt Nam được giới thiệu trong hoạt động này, gồm sầu riêng, xoài, măng cụt, thanh long, nhãn, dứa, chuối và mít, v.v. Các vị khách mời tham gia hoạt động đến khu  đặc sản Việt Nam, nếm thử sầu riêng, xoài, thanh long, chuối, nem rán…ai cũng tấm tắc khen ngon. Ông Lý Bân, nhà nhập khẩu Trung Quốc đến từ tỉnh Sơn Đông cho biết: "Hôm nay tôi nếm thử sầu riêng Việt Nam, cho dù là mùi thơm, màu sắc hay chất lượng, đều rất tuyệt vời! Tôi nghe nói trái cây Việt Nam có lợi thế ở Đông Nam Á, Tôi cũng tin rằng sầu riêng Việt Nam sẽ bán chạy tại thị trường Trung Quốc."

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết: “Hoạt động lần này sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam hiểu rõ hơn về thị trường Đông Bắc Trung Quốc trong đó có Thiên Tân, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, thúc đẩy quảng bá hợp tác thương mại nông sản hai bên tiếp tục có những bước phát triển mới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.”

 

"Lần này đến Thiên Tân, chúng tôi mang theo nhiều loại trái cây như sầu riêng, nhiều loại trái cây Việt Nam sẽ đến Thiên Tân trong vòng 48 tiếng đồng hồ, để người dân có thể thưởng thức càng nhiều trái cây tươi của Việt Nam." Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Hòa Việt Nam Lâm Nhật Dân cho biết: “Công ty chúng tôi mỗi ngày vận chuyển hơn 100 tấn trái cây các loại đến Thiên Tân. Thiên Tân là một cảng quan trọng ở miền Bắc, chúng tôi hy vọng sẽ đưa trái cây Việt Nam đến càng nhiều thành phố ở miền Bắc Trung Quốc thông qua Thiên Tân.”

Từ tháng 1-11/2022, trái cây nhập khẩu từ các nước ASEAN chiếm hơn một nửa thị trường Trung Quốc, trái cây nhập khẩu Việt Nam chiếm khoảng 1/10 cả nước Trung Quốc. Trong đó, trái cây Việt Nam chiếm 20% trái cây nhập khẩu của Thiên Tân, xuất khẩu của Việt Nam sang Thiên Tân đạt 950 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021. Khu vực Đông Bắc cũng là khu vực có nhu cầu lớn về nông thuỷ sản và hoa quả nhiệt đới chủ yếu là sầu riêng, chuối và thanh long, những sản phẩm của Việt Nam rất có lợi thế.

 

Phó thị trưởng thành phố Thiên Tân Dương Binh nhấn mạnh, trái cây Việt Nam được người dân Trung Quốc yêu thích. Với việc Trung Quốc mở cửa và mức sống của người dân không ngừng được cải thiện, quy mô nhập khẩu trái cây đã tăng lên nhanh chóng. Trong vòng 10 năm từ năm 2012 - 2021, quy mô nhập khẩu trái cây của Trung Quốc đã tăng gấp đôi. Ông cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các nước, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường và khai thác cục diện hợp tác thương mại mới tại Thiên Tân.

 Hải Cát Tinh, nơi tổ chức sự kiện lần này là chợ bán buôn rau quả lớn nhất ở Thiên Tân, cũng là mặt bằng đảm bảo nguồn cung thực phẩm tươi quan trọng cho khu vực vành đai kinh tế Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc, đồng thời là trung tâm thương mại và hậu cần nông sản quy mô lớn quốc tế. Tại hoạt động lần này, Hiệp hội Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Hải Cát Tinh, Thiên Tân nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực hơn trong đó có rau quả, v.v.

 

Ông Vương Chúng Tân, Phó tổng giám đốc Hải Cát Tinh, Thiên Tân cho biết: " Lễ hội trái cây và giới thiệu sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc là một sự khởi đầu. Trong tương lai, chúng tôi sẽ nhập khẩu càng nhiều loại trái cây và nông sản đặc sắc của Việt Nam, đồng thời chúng tôi cũng sẽ kết nối với 10 nước ASEAN, nhằm xây dựng khu chợ  của chúng tôi thành Trung tâm giao dịch trái cây Đông Nam Á ở miền Bắc Trung Quốc."

Tại hoạt động lần này, một số doanh nghiệp của Trung Quốc và Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác mua bán sầu riêng và các loại nông sản khác, nhiều loại trái cây như sầu riêng Việt Nam sẽ được cập cảng Thiên Tân và đưa vào thị trường Trung Quốc. Trong tương lai, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam và cả các nước ASEAN sẽ được vận chuyển trực tiếp đến Thiên Tân, thông qua chợ đầu mối cả nước, tỏa đến nhiều thành phố của Trung Quốc hơn, mang lại những trải nghiệm mới mẻ và tốt đẹp cho người tiêu dùng Trung Quốc.