{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Học giả Việt Nam: Ba Sáng kiến toàn cầu lớn của Trung Quốc thể hiện tầm nhìn rộng mở để giải quyết các vấn đề cấp bách

Ngày đăng:2023-10-25 09:52:57   

Trên bờ biển Ninh Thuận ở miền Trung Việt Nam, những hàng turbin gió khổng lồ đứng sừng sững trên cánh đồng rộng lớn, cánh quạt quay ngược chiều gió biển, cung cấp dòng điện xanh ổn định cho địa phương. Nơi đây với 3 mặt giáp núi, phía Đông giáp biển, với điều kiện địa lý độc đáo như vậy, Ninh Thuận được thiên nhiên ưu đãi có nguồn năng lượng gió dồi dào.

Đây là dự án Điện gió Thắng Phong tại tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam do công ty Trung Quốc vận hành, tổng công suất lắp đặt của dự án là 49,8 MW, bao gồm 16 turbin gió và một trạm tăng áp 110 kV. Sau khi đưa vào vận hành thương mại, dự án sẽ tiết kiệm được 43.400 tấn than tiêu chuẩn/năm cho địa phương, giảm nhẹ áp lực truyền tải của đường dây tải điện từ miền Trung vào miền Nam Việt Nam. Ông Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam cho biết, công ty điện gió của Trung Quốc đã góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội địa phương.

Phát triển là sự theo đuổi chung của hai nước Trung-Việt, xanh là màu sắc cơ bản của hai nước cùng xây dựng "Vành đai và Con đường". Mới đây, trong thời gian diễn ra Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ 3, Viện Nghiên cứu vấn đề quốc tế Trung Quốc đã chào đón Đoàn đại biểu Học viện Ngoại giao Việt Nam do TS. Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam dẫn đầu, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ, nguyên Công sứ Việt Nam tại Trung Quốc Bùi Trọng Vân đã gặp lại những người bạn cũ Trung Quốc, Giáo sư Phan Kim Nga đến từ Viện Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, hai bên đã trao đổi thẳng thắn và sâu rộng về các chủ đề như ba sáng kiến toàn cầu của Trung Quốc và hợp tác Trung-Việt. Học giả hai nước Trung-Việt nhất trí cho rằng, hai nước Trung-Việt cần tăng cường tin cậy lẫn nhau về mặt chiến lược, đi sâu hợp tác thiết thực, thúc đẩy lòng dân tương thông, cố gắng thúc đẩy tăng cường hạnh phúc của nhân dân hai nước, tiếp thêm tính ổn định và năng lượng tích cực cho sự thịnh vượng và ổn định của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Học giả Việt Nam nêu rõ, trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi và chuyển động mạnh mẽ, các nước cần thích nghi và hợp tác với nhau để đối phó với những thách thức phức tạp mà các nước đang phải đối mặt. Ba Sáng kiến toàn cầu lớn của Trung Quốc thể hiện cách tiếp cận có hệ thống và tầm nhìn rộng mở để giải quyết các vấn đề cấp bách như phát triển bền vững, an ninh và kết nối trong một thế giới ngày càng kết nối với nhau.

Trên thực tế, những năm gần đây, với sự hỗ trợ trong khuôn khổ "Vành đai và Con đường" và Sáng kiến phát triển toàn cầu, v.v., từ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ở thủ đô Hà Nội, đến các dự án điện gió trên bờ và ngoài khơi như ở  bờ biển tỉnh Bến Tre, Việt Nam đến dự án Hồng Tú, Trường Hải, Á Bị... các công ty Trung Quốc nhiều lần mang lại cơ hội phát triển đến Việt Nam, mang lại phúc lợi thiết thực cho người dân địa phương.

Các dự án này đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương tại Việt Nam. Việc vận hành gần 40 nhà máy điện năng lượng tái tạo đã tạo ra hàng nghìn việc làm, đào tạo một lượng lớn nhân tài cho ngành năng lượng tái tạo của Việt Nam, đặc biệt là việc lắp đặt, chạy thử và vận hành nhà máy điện, các công ty và nhân viên liên quan hiện được hưởng lợi đã trở thành trụ cột của thị trường tại Việt Nam và thậm chí cả Đông Nam Á.

Chuyên gia năng lượng Việt Nam Nguyễn Việt Hùng cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được nhận thức chung rộng rãi về phát triển xanh. Các công ty Trung Quốc có công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm phong phú về năng lượng xanh và tài chính xanh, đồng thời đã đạt được danh tiếng tốt. Ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, phát triển xanh có nhiều triển vọng, hợp tác xanh Việt Nam-Trung Quốc cótương lai tươi sáng. Hai nước Việt-Trung thúc đẩy trao đổi, học hỏi lẫn nhau về công nghệ và quan niệm bảo vệ môi trường không chỉ mang lại lợi ích cho sự phát triển của các doanh nghiệp, mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của kinh tế xã hội Việt Nam, góp phần tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải toàn cầu.