{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

“Ý tưởng vàng” kết nối Trung Quốc và Việt Nam

Ngày đăng:2024-03-13 20:53:58   

“Núi liền núi, sông liền sông, cùng ngân vàng khúc nhạc thiết tha, cùng uống chung một dòng nước, tay chung tay, vai kề vai, tình anh em sẽ mãi lâu dài...” Những miêu tả trong bài hát “Liên hoan thanh niên Việt -Trung” là hình ảnh chân thực của sự kết nối Trung Quốc -Việt Nam. Hiện nay, “Ăn bát phở Nam Ninh vào buổi sáng, uống cà phê Hà Nội vào buổi trưa” đã trở thành sự tiện lợi bình thường, nếu bạn xuất phát vào buổi sáng, đáp xe khách qua biên giới từ Bến xe Lãng Đông, Nam Ninh, Quảng Tây, buổi trưa đã có thể đến Hà Nội, Việt Nam, trong thời gian nửa ngày, bạn có thể trải nghiệm một chuyến đi qua biên giới thư giãn.

Cùng với việc giao thông qua biên giới ngày càng thuận tiện, ngày càng nhiều bạn bè Việt Nam và các nước đến Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi đến Trung Quốc, điện thoại di động gặp khó khăn trong khi gắn thẻ, thanh toán di động không dùng được hoặc dùng không quen khiến nhiều du khách nước ngoài đau đầu. Những nỗi buồn của bạn bè quốc tế đã nhận được sự quan tâm của các ủy viên Chính hiệp trong Hai kỳ họp năm nay, bà Vi Triều Huy, Ủy viên Thường vụ Chính hiệp toàn quốc, Cục trưởng Cục Triển lãm Quốc tế Quảng Tây Trung Quốc đã mang đến các đề án liên quan. Bà chú ý đến khi bạn bè nước ngoài đến Trung Quốc du lịch, thăm bạn, kinh doanh, v.v., thường gặp phải vấn đề khó khăn về thanh toán di động, không ít bạn bè nước ngoài thậm chí phải nhờ người giúp thanh toán qua mặt bằng điện tử, sau đó trả tiền mặt cho họ...... bà Vi Triều Huy sắc bén phát hiện những rủi ro tiềm ẩn và vấn đề tồn tại trong đó.

“Tất cả những điều này không những ảnh hưởng đến hình ảnh Trung Quốc và trải nghiệm du lịch của bạn bè nước ngoài, mà còn tồn tại những rủi ro khá lớn, là điều cấp bách mà chúng ta cần phải cải thiện”, bà Vi Triều Huy nói, “Cho nên một trong những đề án năm nay của tôi là tập trung vào mở cửa mang tính chế độ, tiếp tục tạo điều kiện thuận tiện cho người nước ngoài tham gia hoạt động du lịch và thương mại tại Trung Quốc, giải quyết tốt các vấn đề như liên lạc điện thoại di động bất tiện, thanh toán di động bất tiện, giao thông quốc tế bất tiện, thúc đẩy giao lưu nhân viên”.

“Phải khiến bạn bè nước ngoài vui vẻ khi đến, hài lòng khi về”, kiến nghị của bà Vi Triều Huy nhận được sự ủng hộ của bà Tô Hải Trân, Ủy viên Chính hiệp toàn quốc, Giám đốc Bảo tàng Sinh thái dân tộc Kinh Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, Quảng Tây, quê hương của bà Tô Hải Trân ở cửa sông Bắc Luân, là Ủy viên Chính hiệp dân tộc Kinh lớn lên ở biên giới Trung - Việt, bà Tô Hải Trân đã đưa ra đề án về phối hợp với Việt Nam và các nước ASEAN khác phát triển ngành văn hóa - du lịch xuyên biên giới.

“Đông Hưng có cảnh quan tươi đẹp trong xây dựng biên giới hài hòa, là không gian mới cho du khách trải nghiệm văn hóa cửa khẩu, là cầu nối giao lưu giữa nhân dân biên giới Trung - Việt”, bà Tô Hải Trân cho biết, cùng với sự giao lưu chặt chẽ giữa nhân dân hai nước Trung - Việt trên các lĩnh vực trong nhiều năm qua, hai bên đã chung tay xây dựng hình thành các hoạt động mang thương hiệu biên giới như Liên hoan thanh niên tại sông biên giới Trung - Việt, thi đấu bóng đá hữu nghị Tết Nguyên Tiêu Trung-Việt, v.v.. Cần phải tiếp tục khai thác tiềm năng tài nguyên du lịch biên giới với văn hóa đặc sắc dân tộc tiêu biểu như đàn bầu dân tộc Kinh, lễ hội Hát đình dân tộc Kinh, v.v., chung tay với Việt Nam và các nước ASEAN phát triển ngành văn hoá du lịch xuyên biên giới, bà cho biết: “Điều này sẽ mang lại lợi ích hơn nữa cho nhân dân hai nước Trung-Việt, sâu sắc tình hữu nghị Trung-Việt, cùng phồn thịnh và phát triển”.

“Tay chung tay, vai kề vai, tình anh em sẽ mãi lâu dài...”, khiến việc đi lại giữa người dân và hàng hóa thông suốt hơn, thúc đẩy Trung Quốc và các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam thực hiện kết nối trình độ cao hơn là chủ đề nóng trong Hai kỳ họp năm nay, bà Vi Triều Huy cho biết, “Cho nên năm nay tôi có một đề án khác là tập trung phát triển chất lượng cao, bao gồm đẩy nhanh xây dựng hệ thống chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng xuyên biên giới Trung Quốc - ASEAN, thực sự biến hành lang logistics thành hành lang công nghiệp”.

Để làm cho đề án có nội dung thiết thực hơn, từ khi đảm nhiệm Ủy viên Thường vụ Chính hiệp toàn quốc vào tháng 3 năm 2023, bà Vi Triều Huy lần lượt đi sâu khảo sát vào các nước ASEAN như Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, đã triển khai 45 cuộc điều tra tại các cơ quan thương mại, doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ở các nơi Trung Quốc, tìm hiểu các vấn đề thực tế của các nơi như mở cửa đối ngoại, phát triển kinh tế thực thể, xây dựng văn hóa, v.v., bà đi thăm chợ biên giới tại cửa khẩu, điều tra doanh nghiệp xuyên biên giới, trò chuyện thân mật với người dân biên giới... “Tìm kiếm vấn đề một cách tỷ mỉ, những đề xuất mới có thể phản ánh thực tế.” Bà Vi Triều Huy cho biết, bà luôn quan tâm đến kết nối Trung Quốc - ASEAN, mong phá bỏ từng tầng hàng loạt khó khăn và vấn đề đứng trước việc mở cửa chất lượng cao.

Bà Vi Triều Huy đã lần lượt đề trình 8 đề án lên Hai kỳ họp bao gồm Điều chỉnh và ưu hóa chính sách miễn thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu của Hội chợ Triển lãm Trung Quốc - ASEAN, Tạo điều kiện thông quan cho Trung tâm tập trung hàng hóa đặc sắc Trung Quốc - ASEAN, Thành lập Hội liên hợp Doanh nhân Trung Quốc - ASEAN, Ủng hộ các cơ quan tài chính địa phương tham gia hợp tác kinh tế - thương mại Trung Quốc – ASEAN, v.v., tất cả đều nhận được sự phản hồi và ủng hộ của các bộ ngành liên quan.

Dưới sự thúc đẩy của các đề án liên quan, kết nối giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đã thực hiện sự thay đổi từ kết nối đến thông suốt. Ví dụ như Việt Nam, hiện nay không chỉ có đường bộ, cảng Vịnh Bắc Bộ Quảng Tây ngày càng kết nối chặt chẽ với Việt Nam, đã mở đường hàng hải tới các cảng Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng của Việt Nam, các sản phẩm hoa quả và thủy sản của Việt Nam có thể từ cảng Vịnh Bắc Bộ nhập cảnh vào Trung Quốc, từ đó mở ra thị trường Trung Quốc.

Bà Vi Triều Huy cùng với các ủy viên Chính hiệp các cấp, với mọi thực tiễn trong nhiệm kỳ và mọi thành quả thiết thực, đã đóng góp giải pháp tốt cho thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới và kết nối Việt Nam - Trung Quốc chất lượng cao hơn, thấy đề án được chuẩn bị kỹ lưỡng của mình được chú trọng và thực hiện, bà Vi Triều Huy cảm thấy vui vẻ và yên tâm, bà nói: “Năm nay Sở Tài chính Khu Tư trị cũng nhờ tôi, tiếp tục kiến nghị với nhà nước tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này. Đây là một sự khích lệ và cũng là trách nhiệm, mục đích cuối cùng là vì sự kết nối tốt hơn”.