{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

越南希望借鉴中国经验再添一处世界地质公园

Việt Nam mong học hỏi kinh nghiệm của Trung Quốc, tăng thêm một công viên địa chất thế giới

Ngày đăng:2019-08-07 02:47:48   

 

  Nhiều năm qua, tỉnh Đắk Nông, Việt Nam dốc sức tạo dựng công viên địa chất, đang trình hồ sơ lên UNESCO xem xét công nhận là Công viên địa chất thế giới, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội địa phương.

 

  Kể từ năm được phát hiện tồn tại di tích hang động núi lửa, tỉnh Đắk Nông quyết tâm tạo dựng một công viên địa chất đẳng cấp thế giới, thành lập ê-kíp chuyên nghiệp tiến hành khảo sát toàn diện tại địa phương, hiện nay đã hình thành ba tua du lịch với chủ đề "tiếng nói của đất mẹ", gồm bảo tàng âm thanh, nhà triển lãm Đàn đá và nhà triển lãm cồng chiêng. Đại diện đoàn cố vấn chuyên gia Công viên địa chất Đắk Nông Tôn Ngọc Bảo cho biết

  "Công viên địa chất Đắk Nông với giá trị di sản quốc tế là hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á, hiện đã hình thành ba chuyến du lịch, trong đó đàn đá là chủ thể có vai trò quan trọng nhất và là một sự kết hợp tuyệt vời giữa giá trị địa chất và giá trị văn hóa, đây là những điểm mang nét đặc trưng của Công viên địa chất Đắk Nông cũng như thể hiện sự độc đáo mới lạ so với các công viên địa chất khác"

 

  Để xây dựng tốt công viên địa chất Đắk Nông, tỉnh Đắk Nông huy động nhân viên từ các bộ ngành liên quan địa phương, thành lập Ủy ban quản lý, và cử đoàn đến tỉnh Quý Châu Trung Quốc tham gia Hội nghị Công viên địa chất toàn cầu châu Á-Thái Bình Dương lần thứ năm 2017, khảo sát toàn diện thực tế Công viên địa chất toàn cầu hang Trích Kim, Quý Châu, Trung Quốc, bên cạnh đó, tiến hành giao lưu rộng rãi với đại diện các nước tham dự hội nghị, học hỏi kinh nghiệm xuất sắc của các nước.

 

  Trước khi chuyển về làm Phó Chủ nhiệm chuyên trách Ủy ban Quản lý công viên địa chất Đắk Nông, bà Lê Thị Hồng An làm việc hơn năm tại Sở Văn hóa tỉnh, không hiểu mấy về công viên địa chất. Thông qua chuyến thăm Trung Quốc, bà thu hoạch rất nhiều, học được nhiều kinh nghiệm bổ ích, khiến bà cũng kiên định quyết tâm xây dựng công viên địa chất thế giới.

  "Mình được kết nối rất là nhiều với các bạn nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, lúc đó chị mới hình thành được một cách tương đối đầy đủ về mô hình công viên địa chất, ấn tượng nhất về sự đóng góp của cộng đồng mình cho rằng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, còn với di sản địa chất của Đắk Nông, không phải là điểm thắng cảnh thật là lớn, nhưng nó lại có những yếu tố hết sức đặc biệt, ví dụ như ở đây đã khai quật khảo cổ và phát hiện được những hiện vật và những di cốt người tiền sử."

  Tỉnh Đắk Nông là một nơi tập trung cư trú của hơn dân tộc thiểu số. Địa phương lấy nông nghiệp làm chính, kinh tế kém phát triển, ngành du lịch từng bước trở thành ngành trụ cột quan trọng. Trong quá trình xây dựng và xin công nhận công viên địa chất toàn cầu, Việt Nam mong thông qua ngành du lịch góp phần vào thúc đẩy sự phát triển của kinh tế và xã hội địa phương.

 

 

  Được biết, Tổ chức UNESCO sẽ triệu tập hội nghị tại In-đô-nê-xi-a vào tháng sang năm, xem xét, phán đoán và công bố Công viên địa chất thế giới đợt mới. Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết, một khi công viên địa chất Đắk Nông được thông qua xem xét, sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với tỉnh Đắk Nông nói riêng và Việt Nam nói chung.

  "Điều đó tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi quảng bá hình ảnh của Việt Nam nói chung và Công viên địa chất Đắk Nông nói riêng ra quốc tế, để lưu giữ được giá trị về địa chất, địa mạo và nền văn hóa phong phú của mỗi một dân tộc, tạo đòn bảy cho du lịch của tỉnh nhà phát triển, thêm cơ hội việc làm, tăng thêm thu nhập của người dân, và tạo nhiều cơ hội đầu tư về phía nhà nước trong nước và quốc tế. "