{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Lễ hội Tiên nữ của dân tộc Nộ

Ngày đăng:2017-12-18 17:30:59   

Lễ hội Tiên nữ của dân tộc Nộ

Lễ hội Tiên nữ dân tộc Nộ hay còn gọi là "Lễ hội Hoa tươi", được lưu truyền tại khu vực tập trung cư trú dân tộc Nộ của huyện dân tộc Độc Long, dân tộc Nộ Cống Sơn Châu Tự trị dân tộc Li-xu sông Nộ Giang tỉnh Vân Nam Trung Quốc, được tổ chức vào ngày 15-3 âm lịch hàng năm, kéo dài ba ngày. Hoạt động lễ hội gồm ba phần chính là tế Động Tiên nữ và rước nước thánh, nhảy múa cầu phúc, thi đấu thể thao.

Về nguồn gốc của lễ hội Tiên nữ dân tộc Nộ, có cách nói là bắt nguồn từ sùng bái nguyên thủy, cách nói khác là phong tục để lại về sự tôn sùng nữ giới của thị tộc mẫu hệ thời kỳ đầu dân tộc Nộ. Dân tộc Nộ tin thờ Tiên nữ để cầu mong yên lành. Để kỷ niệm cô Dung, tiên nữ trong truyện cổ tích, người dân tổ chức hoạt động cúng tế vào ngày 15-3 âm lịch năm thứ hai sau khi cô qua đời, dần dần hình thành phong tục tổ chức lễ hội Tiên nữ. Thầy cúng chính tụng lời chúc, mọi người đọc theo. Cùng với sự phát triển của thời đại, nghi lễ cúng tế Tiên nữ đã dần dần mờ nhạt, nhảy múa cầu phúc và thi đấu thể thao trở thành nội dung hoạt động chính của lễ hội Tiên nữ.

Nền tảng xã hội của lễ hội Tiên nữ dân tộc Nộ rất rộng rãi, thể hiện ý thức của tôn giáo nguyên thủy, nhất là sự sùng bái thiên nhiên, sùng bái phồn thực cũng như sự ảnh hưởng của văn hóa Phật giáo Tạng, có giá trị quan trọng đối với kế thừa văn hóa truyền thống dân tộc Nộ.