{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

旅游 | 沿着高速看中国之走进大西北

Ngày đăng:2021-09-15 09:17:35   

图片

Trên lãnh thổ Trung Quốc rộng 9,6 triệu km2, hơn 160.000 km đường cao tốc giống như đường “huyết mạch” ngang dọc đan xen, dệt nên mạng lưới đường cao tốc có quy mô lớn nhất toàn cầu. 

 

Bắc qua sông, vượt qua khe núi, đường cao tốc giống như “dải lụa” lung linh đầy màu sắc, phác họa ra phong cảnh hấp dẫn. Dọc theo tuyến đường cao tốc đến với miền Tây Bắc Trung Quốc, bị cảnh đẹp “mặt trời lặn trên sông” làm rung động, cảm nhận sự thăng trầm và phong phú bên ngoài thơ ca, trải nghiệm sự hào phóng và khí thế rong ruổi khắp đất trời! 

图片

Đường cao tốc Bắc Kinh - Tân Cương

 

Đường cao tốc Bắc Kinh - Tân Cương là đường cao tốc kết nối Bắc Kinh và Urumqi, là đường cao tốc xuyên qua sa mạc dài nhất trên thế giới, nó không chỉ xuyên qua sa mạc Kubuqi, sa mạc Ulan Buh, sa mạc Badain Jaran mà còn băng qua gần 500 km khu vực không có người sinh sống.

 

Việc thi công đường cao tốc Bắc Kinh - Tân Cương vô cùng khó khăn, tại đây, gần 1/3 số ngày trong một năm đều có gió mạnh cấp 8, vào lúc nghiêm trọng nhất, người ta thậm chí không thể nhìn rõ những thứ ở cách xa 1 m. So với gió mạnh và cát bụi, khó khăn hơn cả là vấn đề về nước, để làm đường ở nơi sâu trong sa mạc cần phải để cát hút no nước sau đó đầm chặt thì mới có thể đáp ứng yêu cầu về độ cứng của nền móng, tuyến đường dài 930 km, lượng nước tiêu hao vô cùng lớn. Cuối cùng, đường cao tốc Bắc Kinh - Tân Cương mất đến 9 năm với vốn đầu tư 37 tỷ Nhân dân tệ để hoàn thành xây dựng.

 

Dọc theo tuyến đường này đi về hướng Tây, sẽ bất ngờ bắt gặp rừng cây Populus euphratica 3.000 năm, ngắm nhìn ánh sáng rực rỡ từ phía xa trên sa mạc Badain Jaran lúc mặt trời mọc, bắt gặp nước suối trong veo và ốc đảo trên sa mạc Tengger, kinh ngạc trước màu sắc tươi đẹp của hồ Symphony, choáng ngợp bởi vẻ đẹp mộc mạc mà tráng lệ của thành phố ma, rong ruổi trên thảo nguyên Hulunbuir rộng lớn, đẹp rung động lòng người! 

图片

Đường quốc lộ Dushanzi – Kuqa 

 

Đường quốc lộ Dushanzi - Kuqa là tuyến đường vượt qua Thiên Sơn, đi từ Dushanzi đến Kuqa, tổng chiều dài 561 km, kết nối phía Nam và phía Bắc Tân Cương, dọc tuyến đường đều là rừng rậm, thảo nguyên, biển hoa, sa mạc rộng lớn, sa mạc Gobi, núi tuyết, hẻm núi, hồ… được gọi là tuyến đường đẹp nhất và cũng nguy hiểm nhất Trung Quốc. 

 

Tại đây, 5 dặm không cùng một phong cảnh, 10 dặm không cùng một bầu trời, vượt qua một ngọn núi là có thể đi từ nơi băng tuyết đến nơi nắng nóng. Khi nhìn từ xa, thảo nguyên nhìn thấy dọc đường đi trông giống như một miếng ngọc bích khảm nạm trên núi Thiên Sơn; núi tuyết cao sừng sững gần ngay trước mắt, giống như bước vào cảnh giới bí mật thần thánh nhất của núi Thiên Sơn; hồ nước trong vắt lấp lánh, sóng xanh rì rào, giống như miếng ngọc bội treo lưng chừng đỉnh núi tuyết; những hẻm núi hùng vĩ mà đa dạng, vừa giống như một vết thương của Trái đất lại vừa giống như một mạch đập của Trái đất. Nhìn thấy cảnh sắc như vậy, giống như đang ở chốn thần tiên, khiến người ta không thể rời mắt. 

 

Đường quốc lộ Dushanzi - Kuqa không chỉ đẹp mà còn nguy hiểm, 1/3 tuyến đường nằm cheo leo trên vách núi, 1/5 tuyến đường là lớp băng vĩnh cửu trên núi cao. Vách núi thẳng đứng và mặt đất bên đường hình thành độ dốc hơn 90o giống như vết dao chẻ. Một mặt giáp núi, một mặt gần sông, khi lái xe trên đường, bạn sẽ có cảm giác mình giống như đại bàng bay lượn giữa núi, đó là một trải nghiệm kinh ngạc và phấn khích chưa từng có.

图片

Đường cao tốc Liên Vân Cảng – Khorgas 

 

Đường cao tốc Liên Vân Cảng - Khorgas có lộ trình dài 4.244 km, là đường cao tốc dài nhất Trung Quốc. Đi qua các địa phương Giang Tô, An Huy, Hà Nam, Thiểm Tây, Cam Túc, Tân Cương... đi xuyên qua đồng bằng, vùng núi, cao nguyên, sa mạc và sa mạc Gobi, mở ra tuyến đường cao tốc nối thông vùng Tây Bắc, vùng Trung Nguyên và ven biển Đông bộ, là một trong những tuyến chính theo hướng Đông - Tây trong mạng lưới cao tốc quốc gia Trung Quốc, cũng là tuyến đường cầu nối lục địa Á - Âu nổi tiếng, do có rất nhiều tuyến trùng với con đường tơ lụa cổ đại nên được ví là “con đường tơ lụa” hiện đại.

 

Hang Mạc Cao, Đội quân đất nung, hang đá Long Môn, Thiếu Lâm Tự, sông Hoàng Hà… 24 khu thắng cảnh cấp 5A quốc gia trải dọc đường cao tốc Liên Vân Cảng - Khorgas, những di sản văn hóa phong phú, các loại cảnh đẹp nhiều không kể xiết.

 

Trong đó, đường cao tốc Liên Vân Cảng - Khorgas bắt đầu ở Tinh Tinh Hiệp và kết thúc ở Khorgas, Tân Cương, dài hơn 1.400 km, là một trong những tuyến chính quan trọng nhất của đường cao tốc Tân Cương. Phong cảnh tráng lệ suốt dọc đường với thảo nguyên, sông ngòi, rừng rậm, sa mạc, sa mạc Gobi, hồ, sông băng, núi tuyết, mọi thứ đều có đủ.

图片

Tuyến đường quốc lộ sa mạc Tân Cương

 

Đường quốc lộ sa mạc Tarim là đường quốc lộ được xây dựng trong sa mạc di động dài nhất trên thế giới, nó kết nối với đường quốc lộ số 314, tổng chiều dài 552 km. Đi trên đường quốc lộ này, bạn sẽ có cảm giác như đang lái xe trên một vành đai màu đen, hai bên là sa mạc mênh mông rộng lớn, từ cửa sổ xe nhìn ra xa, sa mạc màu vàng hòa với bầu trời màu xanh, vô cùng choáng ngợp. Cảnh quan sa mạc có thể nói là không gì có thể sánh bằng, gió trên sa mạc tạo ra cảnh quan cát chảy muôn hình muôn vẻ kỳ thú cho chúng ta, dưới sự chiếu xạ của ánh sáng khác nhau các cồn cát và sóng cát cũng có hình dạng khác nhau.

 

Đường quốc lộ với cát vàng trải dài sẽ đi qua cầu sông Tarim, hai bên cầu là những cánh đồng bông rộng lớn. Đi men theo con đường vào phía trong, tại khu vực nhánh của sông Tarim, rừng cây Populus euphratica mọc rậm rạp sẽ cho bạn thấy một vẻ đẹp rất riêng. Cây Populus euphratica cao khoảng 10 m, hai ba cây chụm vào nhau, trong rừng cây còn có hồ nước nhỏ, thường thu hút các loài chim sống dưới nước quý hiếm, nếu may mắn còn có thể bắt gặp thiên nga.

 

Nguồn:tạp chí Hoa Sen,Ảnh / IC photo