{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

中国传统节日之-中秋节

Tết Trung Thu Trung Quốc

Ngày đăng:2017-12-07 15:07:23   


Tết Trung Thu

Tết Trung Thu của người Trung Quốc, là một ngày vô cùng đặc biệt, ngày của giữa tháng mùa thu, cho nên được gọi   là ”Trung Thu” hoặc ”Trọng Thu”. Vì trăng ngày 15/8 tròn và sáng hơn những tháng khác, còn được gọi là “Nguyệt Tịch”. Trước đêm Trung Thu, mọi người trong gia đình, dù sống nơi đâu cũng đều quay về đoàn tụ với ông bà cha mẹ ăn bữa cơm đoàn viên, đó là ý nghĩa “song viên”, nên cũng gọi là ”Tiết Đoàn Viên”.
 
Tết Trung Thu là ngày lễ truyền thống dân gian của Hán Tộc và dân tộc thiểu số khác của Trung Quốc. ”Tịch Nguyệt” nghĩa là cúng tế bái lạy Nguyệt thần. Đời Chu, mỗi năm cứ đến tiết Trung Thu đều tổ chức cúng bái Nguyệt thần. Đời Đường, trong ngày tết Trung thu của người Trung Quốc nhà nhà cùng thưởng trăng, người người cùng đùa giỡn dưới trăng.
 

Đời Nam Tống, dân gian còn làm bánh tặng nhau, thưởng trăng trên sông. Từ đời nhà Minh, Thanh đến nay, phong tục Trung Thu càng thêm thịnh hành; rất nhiều trò chơi đặc biệt như: Thắp đẩu hương, làm cây Trung Thu, thắp đèn tháp, thả đèn trời, chạy theo trăng, múa rồng lửa…
 
Ngày nay, tập tục chơi đùa dưới trăng, không còn như xưa nữa, nhưng lập bàn thưởng trăng vẫn rất thịnh hành, mọi người chúc tụng với nhau những lời tốt đẹp vây quanh cuộc sống, hoặc chúc sức khỏe cho những người thân đang sống nơi xa và chúc cho người nhà ”nghìn dặm cùng thuyền quyên”.