{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

中国传统节日之-端午节

Tết Đoan Ngọ Trung Quốc

Ngày đăng:2017-12-07 15:19:03   


Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ, hay còn gọi là tết Đoan Dương, vào ngày mùng năm tháng năm âm lịch, là một trong những ngày tết truyền thống quan trọng của người Trung Quốc, được Nhà nước Trung Quốc quy định là ngày nghỉ lễ. Ngày tết Đoan Ngọ có nguồn gốc lâu đời, được cho là để tưởng nhớ nhà thơ yêu nước Khuất Nguyên.
 
Tết Đoan Ngọ có phong tục đua thuyền rồng, Còn ở thành phố Mịch La, tỉnh Hồ Nam, trước hết phải ra miếu Khuất Nguyên tế cúng, trùm vải đỏ lên đầu rồng, đặt lên bàn tế. Tế xong mới lắp đầu rồng vào thuyền và đua, vừa để mời rồng, vừa tế Khuất Nguyên. Ở vùng Chiết Giang thì trước khi đua thuyền phải tế Tào Nga.
 

Người Trung Quốc có tục ăn bánh chưng vào ngày Đoan Ngọ. Gọi là bánh chưng vì cách làm gần giống bánh chưng của ta, bên ngoài gói lá, bên trong gạo nếp, có nhiều loại nhân. Nhưng bánh chưng của Trung Quốc không phải hình vuông to như ta, mà là hình củ ấu nho nhỏ. Ngày nay nhân bánh có rất nhiều loại, từ thịt, long nhãn, trứng mặn đến bột dẻ…
 
Ngoài ra còn có các tục khác nữa như uống rượu hùng hoàng trừ ngũ độc, hái thuốc, hái trà… Xem ra việc “giết sâu bọ” ngày Đoan Ngọ cũng có khởi nguồn từ Trung Quốc, có lẽ tết Đoan Ngọ thực sự đã ra đời từ trước thời của Khuất Nguyên, và lưu truyền khá rộng rãi.