{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

中国传统节日之-端清明节

Tết Thanh Minh Trung Quốc

Ngày đăng:2017-12-09 15:55:29   

 
Tết Thanh Minh Trung Quốc

Theo tâm linh của người Trung Quốc, tết Thanh Minh là 1 trong những ngày quan trọng nhất của năm. tết Thanh Minh thường diễn ra vào ngày 5 tháng 4 hàng năm. Từ xưa tới nay đã có hơn 2000 năm lịch sử. là một trong 24 tiết trong năm.
 
Hoạt động chính của người dân trong ngày lễ này là tảo mộ. Tảo mộ nói giản dị là quét dọn cho sạch sẽ , gọn gàng mồ mả của ông bà tổ tiên, những người đã khuất đồng thời đón mừng mùa Xuân đến là một truyền thống cổ xưa thuộc về phương diện hiếu, trung, nghĩa và cũng là một trong 8 lễ hội quan trọng nhất của người Trung Hoa gọi là hội tiết Thanh Minh. Tết thanh minh là 1 trong 24 điểm phân chia theo mùa của Trung Quốc, rơi vào ngày mồng 4- 6 tháng 4 hàng năm. Sau Tết, nhiệt độ tăng lên, mưa nhiều hơn nên rất thích hợp để cày vụ xuân và gieo mạ . Nhưng tết thanh minh không chỉ là thời điểm mùa vụ mà còn là nghi thức đầu xuân quan trọng  , nó được xem như là sự kết hợp của nỗi buồn và hi vọng…
 

Năm nào cũng vậy, tất cả các nghĩa trang đều rất đông người đến quét dọn mộ và cúng lễ tổ tiên. Con đường vào nghĩa trang trở nên chật hẹp hơn. Ngày nay, những phong tục này đã được đơn giản hóa rất nhiều. Sau khi sửa sang mộ sạch sẽ, người dân bày thức ăn, hoa, các đồ ưa thích của người đã khuất, rồi họ thắp  hương, tiền vàng để tưởng nhớ tổ tiên.

Với thời gian, tiết Thanh Minh đã trở thành một ngày hội rất phong phú về văn hóa và ý nghĩa , nó còn được gọi là hội “Đạp Thanh”. Không chỉ là ngày con cháu nhớ đến tổ tiên, hướng về cội nguồn mà còn là ngày hội du xuân và tham gia hoạt động văn hóa để tăng thêm tình yêu cuộc sống. Những người trong gia đình cùng nhau đi ra ngoài chăm sóc, quét dọn mồ mả của tổ tông, đi bách bộ dạo mát trong công viên, trồng cây dương liễu, thả diều, hoặc tham dự trò chơi và thể thao gồm có đánh đu, đá banh da, và đá cầu.

 

 
Vào tiết Thanh minh, người Giang Nam có tục ăn bánh Thanh đoàn tử. Để làm được loại bánh này, người ta ép lấy nước một lại cỏ mọng có tên là “Tương mạch thảo”, sau đó trộn với bột nếp đã xay nhuyễn thành một thứ bột ướt mịn. Nhân bánh là bột đậu xanh trộn đường. Đặt một viên nhân bánh và một miếng mỡ lợn nhỏ vào vỏ bột, vê tròn rồi xếp vào lồng hấp, hấp cách thủy đến chín. Khi lấy bánh ra khỏi lồng hấp, người ta lấy dầu thực vật quét đều lên khắp bề mặt bánh, khi đó bánh mới hoàn thành. Thanh đoàn tử có màu xanh bóng như ngọc, vị mềm, thơm, ăn vào thấy ngọt mà bùi, béo mà không ngấy. Người Giang Nam dùng thứ bánh này để cúng tổ tiên nên Thanh đoàn tử không chỉ là một món ăn mà đã trở thành phong tục ẩm thực của vùng đất này.