{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

三星堆又双叒叕上新啦!

Tam Tinh Đôi lại có phát hiện mới!

Ngày đăng:2021-06-01 09:21:16   



   Khai quật khảo cổ di chỉ Tam Tinh Đôi vẫn đang tiếp tục, nền văn minh cổ đại chôn vùi sâu dưới lòng đất đang dần được hé lộ.

   Mảnh vỡ của chuông đá, vàng lá, ngọc viện có cổ, trang sức vàng dạng dải, đồ đồng điếuhình mắt, tượng đầu người bằng đồng điếu… Những di vật văn hóa từ nghìn năm trước trông như thế nào? Nhanh đến xem↓↓↓



    Hố số 8 Tam Tinh Đôi lần lượt phát hiện mảnh vỡ của chuông đá, có thể ghép thành một chiếc chuông đá với chiều dài 1 m, rộng 52 cm, dày 4 cm, bề mặt được đánh bóng và nhẵn. Đây có lẽ là chiếc chuông đá lớn nhất phát hiện ở Trung Quốc cho đến nay.



    Ngoài mảnh vỡ của chuông đá, hố số 8 còn lần lượt khai quật được gần 60 chiếc lá vàng với kích thước và hình dạng khác nhau. Lá vàng có hoa văn hình gân lá, phần đỉnh có lỗ, có thể dùng để treo. Do tại hố số 8 khai quật được tương đối nhiều cành cây của cây thần nên có nhân viên khảo cổ đã suy đoán rằng lá vàng là lá treo trên các cành cây, nhưng cũng có người suy đoán rằng những di vật văn hóa này có hình dạng của cá. Cụ thể tấm trang sức vàng có hình lá hay hình cá cần đợi chứng minh thêm, có thể chắc chắn rằng chúng là đồ trang trí được treo trên cây thần.




    Trên mảnh vỡ đồng điếu được khai quật gần đây ở hố số 8 có kèm theo dấu tích tơ lụa, cấu trúc sợi ngang, dọc rất rõ ràng, có một lớp gắn kết tương tự như lớp phủ trên bề mặt, kích thước 1.8×0.8 cm, đây là dấu tích tơ lụa rõ rệt nhất và có diện tích lớn nhất được phát hiện ở Tam Tinh Đôi cho đến nay.



    Ngày 30 tháng 5, một ngọc viện có cổ đã được khai quật thành công ở hố số 8, hiện trường khai quật khảo cổ di chỉ Tam Tinh Đôi. Ngọc viện có cổ có màu trắng, đường kính ngoài 14 cm, đường kính trong 7 cm. Ngọc viện được chế tác tinh xảo, mặt phẳng là một hình tròn hoàn chỉnh, ở giữa có lỗ tròn, quanh lỗ có 1 vòng tròn nhô lên, bề mặt thành sáng bóng, trạm khắc hoa văn hình vòng tròn đồng tâm.



    Ngày 30 tháng 5,một đồ trang trí bằng vàng dạng dải đã được lấy ra từ hố số 4, hiện trường khai quật khảo cổ di chỉ Tam Tinh Đôi. Tại vị trí lệch về phía Tây của hố số 4, đồ vật bằng vàng được phát hiện tập trung, thống kê sơ bộ có đến hơn 30 chiếc, đa số là đồ trang trí bằng vàng dạng dải. Chiếc được lấy ra là chiếc lớn nhất, có dạng hình dải, dài khoảng 17 cm, rộng khoảng 4 cm.



    Ngày 30 tháng 5, đồ vật hình mắt bằng đồng điếu được lấy ra thành công từ hố số 3, hiện trường khai quật khảo cổ di chỉ Tam Tinh Đôi. Đồ vật hình mắt bằng đồng điếu dài 53 cm, rộng 15 cm. Mặt phẳng có hình tam giác, phần giữa có con ngươi mắt lồi ra ngoài.

    
Đồ vật hình mắt là đồ vật mang nhiều đặc sắc của Tam Tinh Đôi, hình ảnh mắt có vị trí đặc biệt trong thế giới tinh thần của người Cổ Thục, bằng chứng là số lượng lớn đồ vật hình mắt đã được khai quật.



    Ngày 30 tháng 5, một bức tượng đầu người bằng đồng điếu đã được khai quật thành công ở hố số 3, hiện trường khai quật khảo cổ di chỉ Tam Tinh Đôi. Tượng đầu người bằng đồng điếu cao 38 cm, chỗ rộng nhất là 20 cm, được khai quật ở tường phía Đông của hố số 3. Tượng có phần đỉnh bằng phẳng, lông mày rậm, mắt to, mũi cao, miệng rộng, mặt mũi bôi đen, hình tượng tổng thể mang phong cách Tam Tinh Đôi điển hình.



     Trong số lượng lớn các di vật văn hóa quý giá được công bố tại sự kiện chủ đề “Bước vào Tam Tinh Đôi để tìm hiểu nền văn minh Trung Hoa” diễn ra ngày 28 tháng 5, có một bức tượng người Đỉnh Tôn bằng đồng điếu rất quý hiếm, với chiều cao toàn bộ là 115 cm, phía dưới là tượng người đồng ngồi xổm, hai tay nắm phía trước, phần đỉnh đầu có một tấm vuông, tấm vuông nối với bức tượng đồng điếu miệng rộng, phần vai của tượng được trang trí hình rồng tinh xảo.

                                                           

                                       Nguồn: Trung Tân Xã   IC photo   Tạp chí Hoa Sen