{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

一部电影,让人们记住了“刘三姐”,记住了她……

Những năm 60 của thế kỷ trước, phim điện ảnh “Lưu Tam Tỷ” phổ biến trên toàn Trung Quốc

Ngày đăng:2021-06-08 10:47:47   
   Gần đây, bức thư hồi âm Tổng bí thư Tập Cận Bình viết cho nghệ sỹ Hoàng Uyển Thu đã khơi dậy sự hưởng ứng nhiệt liệt của những người làm công tác văn hóa nghệ thuật tại Quảng Tây. Trong thư hồi âm của Tổng bí thư chỉ rõ: “Đi sâu vào cuộc sống, bám rễ vào nhân dân, kế thừa và phát triển tốt văn hóa Trung Hoa do các dân tộc cùng sáng tạo là sứ mệnh vinh quang của những người làm công tác văn hóa nghệ thuật trong thời đại mới”, đặt ra kỳ vọng bức thiết đối với việc làm tốt công tác văn hóa, nghệ thuật trong thời đại mới.



   Những năm 60 của thế kỷ trước, phim điện ảnh “Lưu Tam Tỷ” phổ biến trên toàn Trung Quốc, hình tượng Lưu Tam Tỷ mà Hoàng Uyển Thu xây dựng nên được nhà nhà biết tới, trở thành một biểu tượng văn hóa của Quảng Tây. Những bài sơn ca của Lưu Tam Tỷ đã ảnh hưởng tới mọi người từ thế hệ này đến thế hệ khác, đã dựng nên sự tự tin văn hóa của một dân tộc.

   
Năm 1961, phim điện ảnh “Lưu Tam Tỷ” được ra mắt, tác phẩm tập hợp phong cảnh tự nhiên, văn hóa sơn ca của Quảng Tây, một tác phẩm chứa đầy giá trị chân, thiện, mỹ đã gây chấn động tại Trung Quốc ngay sau khi trình chiếu, thậm chí còn vượt qua đại dương nhận được sự yêu thích của người Hoa ở Đông Nam Á và các nơi khác. Khi lựa chọn diễn viên cho bộ phim, Hoàng Uyển Thu đã nổi bật hơn trong tất cả các “Lưu Tam Tỷ” nhờ vào tố chất xuất sắc của bản thân, khi cô gái 17 tuổi vừa cất lên giọng hát giống như một tiên nữ đang hát sơn ca bước xuống trần gian đã đi vào trái tim của khán giả.

   
Sau khi bộ phim được công chiếu, hình tượng Lưu Tam Tỷ với phẩm hạnh trời phú, thông minh, nhanh nhẹn, những câu chuyện cảm động thú vị, hài hước và những bài hát được mọi người ưa chuộng cùng với phong cảnh núi sông tươi đẹp của Quảng Tây, từ đó nhà nhà đều biết đến, nức tiếng gần xa. Sau đó, “Lưu Tam Tỷ” nhận được giải thưởng Liên hoan phim Bách Hoa, Trung Quốc lần thứ hai, lập kỷ lục hai lần công chiếu liên tiếp - mỗi lần 120 ngày tại Singapore, Malaysia còn đánh giá bộ phim này là một trong 10 bộ phim hay nhất thế giới.



   Dựa vào nỗ lực của bản thân, “ca tiên” Hoàng Uyển Thu đã trở thành hình mẫu tinh thần của thời đại khi đó, xinh đẹp, thuần khiết và giọng ca truyền cảm, hình tượng “Lưu Tam Tỷ” đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng mọi người. Nhiều năm sau, phóng viên truyền thông phỏng vấn đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu, vị đạo diễn thâm niên cho biết: “Lưu Tam Tỷ là ký ức đẹp nhất thời thơ ấu của tôi.”

   
Sau khi quay xong bộ phim, Hoàng Uyển Thu trở về Quế Lâm, nơi bà sinh ra và lớn lên, và gia nhập Đoàn kịch Thái Điệu thành phố Quế Lâm, toàn tâm toàn ý cho công việc biểu diễn kịch sân khấu. Sau những năm 80 của thế kỷ 20, bà lấy công việc kế thừa văn hóa Lưu Tam Tỷ làm trọng tâm, năm 1992, Đoàn nghệ thuật Lưu Tam Tỷ mà Hoàng Uyển Thu tham gia được thành lập, trong những năm qua, đoàn nghệ thuật đã đặt chân đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ, thể hiện phong cảnh Quế Lâm và văn hóa của các dân tộc thiểu số Trung Quốc bằng hình thức nghệ thuật, đồng thời xây dựng cầu nối giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc và nước ngoài.

   
“Cảm ơn! Cảm ơn đồng bào khắp nơi, hôm nay tôi không có cơm ngon, trà ngon, chỉ có sơn ca tặng người thân…” Ngày nay, tiếng hát bay xa ở Quảng Tây, bạn có thể thường nghe thấy bài hát “Chỉ có sơn ca tặng người thân” này. Tại Quảng Tây trong những năm gần đây, gần 100 tác phẩm nghệ thuật gồm ca kịch, vũ kịch, điện ảnh, biểu diễn phong cảnh thực cảnh… đã lấy chủ đề Lưu Tam Tỷ tranh tài cùng nhau; chuyến tàu du lịch “Lưu Tam Tỷ” và những điểm tham quan du lịch văn hóa Lưu Tam Tỷ hấp dẫn… cũng khiến “ca dao Lưu Tam Tỷ” càng thêm vang vọng hơn. 



   Nhằm kế thừa và phát huy văn hóa Lưu Tam Tỷ và văn hóa các dân tộc thiểu số như dân tộc Choang, Dao, Mèo, Động,… của Quảng Tây, Hoàng Uyển Thu luôn tận tâm giúp đỡ các tài năng mới và đào tạo các diễn viên có thực lực, đồng thời luôn tích cực trong tuyến đầu của các buổi biểu diễn, năm 2015, bà nhận được danh hiệu “Giải thưởng thành tựu trọn đời - Nghệ sĩ “Đức Nghệ Song Hinh” toàn Trung Quốc”. 

   Trong thư hồi âm gửi Hoàng Uyển Thu, Tổng bí thư Tập Cận Bình viết, nhà nhà đều biết đến bộ phim điện ảnh “Lưu Tam Tỷ” mà bà thủ vai chính, giúp cho rất nhiều công chúng lĩnh hội được sức hấp dẫn của văn hóa “ca dao Lưu Tam Tỷ”. Sở dĩ bộ phim điện ảnh “Lưu Tam Tỷ” trở thành tác phẩm kinh điển chính là bởi nó bắt nguồn từ núi sông Quảng Tây, phù hợp với khao khát và mưu cầu đối với chân, thiện, mỹ của mọi người.

   Nhận được thư hồi âm của Tổng bí thư Tập Cận Bình, Hoàng Uyển Thu xúc động nói rằng: “Đây là niềm hạnh phúc lớn nhất, vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi.” 

                                                                   Nguồn: Ddgx.cn, tạp chí Hoa Sen