{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

“一带一路”倡议与中越合作研讨会在越南举行-

Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Học viện Ngoại giao Việt Nam cùng tổ chức Hội thảo về sáng kiến “Một vành đai, một con đường” và hợp tác Trung-Việt

Ngày đăng:2018-11-16 22:10:05   

 

 

  Ngày 14/11, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Học viện Ngoại giao Việt Nam đã cùng tổ chức Hội thảo về sáng kiến "Một vành đai, một con đường" và hợp tác Trung-Việt. Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba và Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Vũ Tùng lần lượt phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngoại giao Công chúng Trung Quốc Hồ Chính Dược, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Văn Thảo lần lượt đọc tham luận. Nguyên Đại sứ Trung Quốc tại các nước In-đô-nê-xi-a, Ca-na-đa,Thụy Điển Lan Lập Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Trường Đại học Nhân dân Trung Quốc Vương Văn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngoại giao Công chúng Trường Đại học Ngoại Ngữ Bắc Kinh Chu Hâm Vũ, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ cũng như học giả, đại diện doanh nghiệp và báo chí hai nước, khoảng người tham dự hội thảo.

 

  Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba trong bài phát biểu đã giới thiệu những thành quả chính trong việc cùng xây dựng "Một vành đai, một con đường" trong năm qua, chỉ rõ đây là biện pháp quan trọng của Trung Quốc thi hành mở cửa đối ngoại vòng mới trình độ cao hơn, thể hiện Quốc sách cơ bản mở cửa phát triển đất nước và lập trường nhất quán ủng hộ kiên định toàn cầu hóa kinh tế, thể chế thương mại đa phương, thúc đẩy thương mại tư do của Trung Quốc. Trung Quốc và Việt Nam có ưu thế độc đáo trong triển khai hợp tác "Một vành đai, một con đường" và "Hai hành lang, một vành đai". Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam thực hiện tốt nhận thức chung đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng và hai nước, làm lớn mạnh hợp tác trong khuôn khổ "Một vành đai, một con đường" và "Hai hành lang, một vành đai" giữa Trung Quốc và Việt Nam.

 

  Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngoại giao Công chúng Trung Quốc Hồ Chính Dược cho biết, sáng kiến "Một vành đai, một con đường" lấy bình đẳng và cùng có lợi làm nguyên tắc, lấy hợp tác cùng thắng làm mục tiêu, lấy mở cửa bao trùm làm tôn chỉ, lấy kết nối phát triển làm đường lối, lấy quy phạm và pháp chế làm cơ sở, nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ tích cực của nhiều nước. ASEAN đóng vai trò quan trọng trong xây dựng "Một vành đai, một con đường". năm qua, đã có nhiều dự án hợp tác quy mô lớn được đưa vào khuôn khổ hợp tác "Một vành đai, một con đường", nhiều dự án hợp tác thiết thực đang được thảo luận tích cực. Tin rằng với ưu thế trong các mặt chính trị, chế độ, địa lý, thị trường, nhân văn giữa hai nước, hợp tác cùng xây dựng "Một vành đai, một con đường" giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ thu được thành quả lớn hơn. Quan hệ Trung-Việt phát triển tốt đẹp, thành quả hợp tác trong các lĩnh vực rực rỡ. Mong hai bên thực hiện tốt văn bản hợp tác về kết nối "Một vành đai, một con đường" và "Hai hành lang, một vành đai" đã ký kết, thúc đẩy hợp tác Trung-Việt thu được thành quả thiết thực nhiều hơn, trở thành mẫu mực trong hợp tác khu vực.

 

 

  Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Văn Thảo và Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Vũ Tùng trong bài phát biểu cho biết, hiện nay, tình hình khu vực quốc tế biến đổi sâu sắc và phức tạp, đan xen lợi ích giữa các nước chặt chẽ hơn. Trong bối cảnh này, việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi sẽ góp phần cho hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực nói riêng và thế giới nói chung. Sáng kiến "Một vành đai, một con đường" được đề xuất năm qua đã thu được nhiều thành quả thiết thực, trở thành mặt bằng quan trọng của các nước dọc tuyến triển khai hợp tác hữu nghị. Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng hữu nghị truyền thống, có cơ sở tốt đẹp triển khai kết nối chiến lược. Việt Nam ủng hộ tăng cường liên kết kinh tế trong khuôn khổ "Một vành đai, một con đường" trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng cùng có lợi, Việt Nam sẵn sàng cùng nỗ lực với Trung Quốc, thúc đẩy hợp tác hai nước thu được thành quả nhiều hơn, mang lại lợi ích nhiều hơn cho nhân dân hai nước.

  Các đại biểu tham dự hội thảo đi sâu thảo luận về hiện trạng và triển vọng của sáng kiến "Một vành đai, một con đường" cũng như cơ hội mới hợp tác giữa hai nước, bầu không khí hiện trường hội thảo sôi nổi. Cơ quan truyền thông hai nước như Tân Hoa xã, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin về hội thảo lần này.