{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư và kinh doanh ở nước ngoài nên né tránh rủi ro như thế nào? Triển khai hoạt động kinh doanh theo quy định góp phần thúc đẩy sáng kiến “Một vành đai, một con đường

Ngày đăng:2021-06-01 09:12:01   
     Trong năm vừa qua, dịch COVID-19 lây lan khắp toàn cầu, thương mại và đầu tư quốc tế lâm vào cảnh ảm đạm, nhưng đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vẫn lội ngược dòng tăng trưởng. Mới đây, Hiệp hội quản lý doanh nghiệp thi công Trung Quốc đưa ra “Kim chỉ nam dành cho doanh nghiệp xây dựng công trình triển khai hoạt động kinh doanh theo quy định ở nước ngoài”, nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh ở nước ngoài của doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ có tính đối tượng. Người phụ trách liên quan cho biết, cùng với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” được đi sâu thực hiện, doanh nghiệp phải chú trọng triển khai hoạt động kinh doanh theo quy định khi đầu tư ra nước ngoài, đã trở thành nhận thức chung.



     Phù hợp quy định là tiền đề đảm bảo doanh nghiệp đi vững, đi xa khi đi ra nước ngoài, năng lực quản lý đảm bảo hoạt động theo quy định cũng là sự thể hiện quan trọng của năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

    Cục Công trình số 1 thuộc Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) có dự án quan trọng ở nhiều nước như Ai Cập, Nga, v.v., nhân viên của công ty cho biết: “Các nước có yêu cầu cụ thể đối với công ty nước ngoài, chúng ta không am hiểu quy tắc của nước sở tại, đây là rủi ro lớn nhất. Ở một số nước có lẽ không vấn đề, nhưng ở những nước khác đây là vấn đề rất lớn”.



    Năm 2020, đầu tư Trung Quốc ra nước ngoài nhìn chung tăng trưởng, vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài cả năm tăng 3,3% so với năm 2019. Không những có khá nhiều dự án công trình nhận thầu mới ở nước ngoài, hợp tác đầu tư ở các nước dọc “Một vành đai, một con đường” cũng thu được tiến triển tích cực. Chị Trịnh Phi Phi, cộng sự Công ty luật Pinsent Masons Anh cho biết, những năm qua, doanh nghiệp Trung Quốc đã có sự chuyển biến căn bản về quan điểm triển khai hoạt động kinh doanh theo quy định.

     Chị nói: “Chẳng hạn, có đại diện công ty cho biết từng đi qua 30 nước, 400 thành phố, chứng kiến quá nhiều bên nhận thầu phương Tây làm việc không theo quy định, doanh nghiệp Trung Quốc vừa mới đi ra nước ngoài đối mặt rất nhiều vấn đề nan giải, vì sao có người đánh giá chúng ta từ góc độ đạo đức và phù hợp quy định? Đây là việc 6, 7 năm trước. Nhưng, hiện nay, chúng ta đã có sự chuyển biến căn bản về quan điểm phù hợp quy định, các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu quy định, chủ động bảo vệ bản thân bằng quy định”.

     Được biết, vì chưa biết nhiều về các mặt như bối cảnh chính trị, hệ thống pháp luật, quan điểm văn hóa, phong tục xã hội, quy tắc thương mại, v.v. của các nước dọc tuyến, doanh nghiệp phải đối mặt nhiều rủi ro kinh doanh. Nhất là trong các mặt giám sát quản lý như quản lý đấu thầu, quản lý hợp đồng, thực hiện hợp đồng, bảo vệ các quyền và lợi ích của người lao động, quản lý rủi ro liên quan, quản lý nợ nần, chống hối lộ, v.v., cần phải có kim chỉ nam và dịch vụ né tránh rủi ro một cách hệ thống và hoàn thiện. Vì vậy, Hiệp hội quản lý doanh nghiệp thi công Trung Quốc tổ chức nhóm chuyên gia đi sâu điều tra nghiên cứu, đưa ra “Kim chỉ nam dành cho doanh nghiệp xây dựng công trình triển khai hoạt động kinh doanh theo quy định ở nước ngoài”.



      Tính đến nay, Trung Quốc đã ký hơn 200 văn kiện hợp tác cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường” với 140 nước và 31 tổ chức quốc tế. Phó Giám đốc kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội quản lý doanh nghiệp thi công Trung Quốc Thượng Nhuận Đào cho biết, trong tình hình điều kiện cho phép, sẽ đào tạo giám đốc dự án của các doanh nghiệp, nhằm nâng cao năng lực quản lý dự án ở nước ngoài của họ.

                                                                        Nguồn : Crionline
                                                                        Ảnh : Mạng Tân Hoa