{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

合作与交流 | 中国出口持续繁荣

Hợp tác và giao lưu

Ngày đăng:2021-09-09 10:01:33   

图片

Nhắc đến Nghĩa Ô, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? 

 “Thủ phủ hàng hóa nhỏ” nổi tiếng thế giới, nơi thí điểm cải cách đồng bộ tổng hợp cấp quốc gia đầu tiên được Quốc vụ viện Trung Quốc phê duyệt và được thực hiện tại thành phố cấp huyện, khu vực thí điểm tổng hợp đô thị hóa kiểu mới cấp quốc gia đợt đầu tiên,… những cái tên nổi bật này đều dùng để nói về Nghĩa Ô, Chiết Giang.

“Dừng chân ở mỗi cửa hàng trong 3 phút, tính toán theo 8 tiếng kinh doanh mỗi ngày thì phải mất đến 1 năm rưỡi mới có thể đi dạo được hết chỗ này.” Là một biểu tượng của Nghĩa Ô, Trung tâm thương mại quốc tế với diện tích kinh doanh hơn 6,4 triệu m2, có hơn 75.000 gian hàng, 210.000 nhà cung cấp, kinh doanh 26 chủng loại với hơn 1,8 triệu sản phẩm, sản phẩm phủ khắp 219 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thật khó tưởng tượng khu thương mại lớn như vậy, ban đầu lại chỉ là một dãy sạp hàng nhỏ bên đường - ngày 5 tháng 9 năm 1982, chính quyền huyện Nghĩa Ô dùng tấm xi măng dựng nên 2 dãy sạp hàng thô sơ, và nơi đây đã trở thành chợ ven đường thế hệ đầu tiên của Nghĩa Ô. Nghĩa Ô nhỏ bé “từ không đến có”, “từ nhỏ đến lớn”, đã chứng kiến xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc phát triển nhanh chóng trong những năm qua.

Gần đây, trang web chính thức của Liên Hợp Quốc đã đăng một bài bình luận có ký tên với tiêu đề “Trung Quốc: Sự trỗi dậy của gã khổng lồ thương mại”. Bài viết chỉ ra rằng, 25 năm qua, từ một “người đứng ngoài rìa” chiếm không đến 1% thương mại toàn cầu, Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên trở thành một “gã khổng lồ thương mại” đích thực. 

图片

Phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, giúp ngoại thương phát triển ngược xu thế

Năm 2020, dưới sự bao trùm của dịch bệnh, nền kinh tế toàn cầu rơi vào cảnh suy thoái chung. Đối mặt với môi trường phát triển bên ngoài phức tạp và khắc nghiệt, ngoại thương Trung Quốc vẫn đạt được sự phát triển ngược xu thế, tổng giá trị xuất khẩu cả năm lập kỷ lục cao nhất trong lịch sử, trở thành chủ thể kinh tế lớn duy nhất trên toàn cầu có tăng trưởng dương về thương mại hàng hóa năm 2020, củng cố hơn nữa vị thế quốc gia đứng đầu về thương mại hàng hóa.

Công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả của Trung Quốc đã thúc đẩy ổn định khôi phục sản xuất kinh doanh, Trung Quốc khởi động trở lại sau “nút tạm dừng”, đúng lúc có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế to lớn bằng hệ thống công nghiệp sản xuất hoàn chỉnh. Tháng 4 năm 2020, xuất khẩu của Trung Quốc đã thực hiện được việc “dừng giảm và tăng trở lại”, đồng thời đã duy trì xu thế tăng trưởng trong 9 tháng liên tiếp. Số liệu xuất khẩu của các quốc gia và vùng lãnh thổ lớn trên thế giới năm 2020 từ Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển cho thấy, tỷ trọng trong xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc tiếp tục tăng lên và đã đạt gần 15%. 

图片

Số lượng ổn định, chất lượng tăng lên, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu tiếp tục được tối ưu hóa

Trong giai đoạn đầu thành lập nước Trung Hoa mới, do nền tảng công nghiệp yếu kém, sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc chủ yếu là các sản phẩm sơ cấp như lương thực, gang thỏi,… giá trị thấp, số lượng ít. Kể từ khi cải cách mở cửa, dựa vào nền tảng công nghiệp và phát huy lợi thế so sánh, Trung Quốc đã lần lượt hình thành các ngành công nghiệp xuất khẩu ưu thế như sản phẩm dệt may, sản phẩm cơ điện, sản phẩm IT… 

Năm 1981, xuất khẩu thành phẩm công nghiệp chế tạo lần đầu tiên vượt qua sản phẩm sơ cấp. Năm 1986, sản phẩm dệt may đã thay thế dầu mỏ để trở thành loại sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, đánh dấu việc sản phẩm xuất khẩu chuyển đổi từ loại hình tập trung tài nguyên sang loại hình tập trung lao động là chính. Năm 1995, sản phẩm cơ điện thay thế sản phẩm dệt may để trở thành loại sản phẩm xuất khẩu lớn nhất, đánh dấu việc sản phẩm xuất khẩu chuyển đổi từ loại hình tập trung lao động sang loại hình tập trung vốn và công nghệ là chính.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I năm 2021, xuất nhập khẩu thương mại chung của Trung Quốc đạt 5,19 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sản phẩm cơ điện cùng kỳ đạt 2,78 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tăng trưởng 43%, mức tăng đáng kể so với cùng kỳ. Việc tiếp tục tối ưu hóa cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu đã thúc đẩy số lượng ổn định và chất lượng tăng lên của ngoại thương.

图片

Xây dựng mô hình mở cửa, từng bước tiến dần đến quốc gia thương mại lớn

Năm 1950, tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc chỉ đạt 2,02 tỷ Nhân dân tệ. Sau cải cách mở cửa, thương mại đối ngoại trở thành con đường quan trọng để Trung Quốc tăng tốc xây dựng hiện đại hóa, thay đổi diện mạo lạc hậu, thúc đẩy kinh tế phát triển và nâng cao sức mạnh tổng hợp của đất nước. Năm 2001, Trung Quốc gia nhập WTO, tận dụng thời cơ phát triển nhanh chóng của toàn cầu hóa kinh tế, tự do hóa thương mại để mở cửa đối ngoại, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đưa vào công nghệ tiên tiến, cải tạo và nâng cao ngành công nghiệp trong nước, đạt được sự phát triển nhảy vọt trong thương mại đối ngoại.

Thương mại đối ngoại của Trung Quốc trải qua 70 năm phát triển, đã hoàn thành chuyển đổi từ một nước nghèo trở thành một quốc gia thương mại lớn. Quy mô thương mại đối ngoại tiếp tục được mở rộng, kết cấu địa lý của thương mại đối ngoại ngày càng đa dạng, tổng thể thương mại duy trì thặng dư, kết cấu xuất nhập khẩu được tối ưu hóa liên tục. Năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đạt 17.932,6 tỷ Nhân dân tệ, gấp hơn 8.800 lần thời kỳ mới thành lập nước Trung Hoa mới. 

图片

Cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường”, kiên trì thực hiện đối ngoại mở cửa

 Năm 2013, Trung Quốc đã đưa ra đề xuất chương trình  “Một vành đai, một con đường” với nguyên tắc “Cùng bàn bạc, cùng xây dựng, cùng chia sẻ”. Theo số liệu Tổng cục Hải quan công bố gần đây, quý I năm nay, xuất nhập khẩu của Trung Quốc sang ASEAN đạt 1,24 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tăng 26,1%, chiếm 14,7% tổng giá trị xuất nhập khẩu ngoại thương của Trung Quốc, trong đó xuất khẩu của Trung Quốc sang ASEAN đạt 683,48 tỷ Nhân dân tệ, ASEAN tiếp tục duy trì vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Trong việc tích cực thực hiện đề xuất “Một vành đai, một con đường”, Trung Quốc và ASEAN luôn có nhận thức chung rộng rãi. Tháng 11 năm 2019, đề xuất “Một vành đai, một con đường” và hợp tác kết nối “Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN 2025” đã đạt được sự nhất trí, thúc đẩy hơn nữa tiến độ xây dựng mạng lưới kết nối giữa Trung Quốc và ASEAN. Tính đến nay, tổng giá trị đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc tại ASEAN đã vượt ngưỡng 100 tỷ USD, xây dựng được 25 khu hợp tác kinh tế thương mại, đồng thời tạo ra hơn 100.000 cơ hội việc làm cho người dân địa phương. 

图片 

Nguồn:CNSphoto IC photo ,tạp chí Hoa Sen