{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Lời chúc năm mới 2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày đăng:2023-01-03 16:10:17   

Thưa các đồng chí và các bạn:

Trước thềm năm 2023, từ Bắc Kinh, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp tới các bạn. Năm 2022, chúng ta tổ chức thành công Đại hội Đại biểu XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, lên kế hoạch to lớn xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại toàn diện, thúc đẩy sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa bằng hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, thổi tiếng kèn thời đại phấn đấu tiến lên hành trình mới.

Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, kinh tế phát triển lành mạnh, ổn định, dự kiến GDP vượt 120 nghìn tỷ NDT. Trước khủng hoảng lương thực toàn cầu, sản xuất lương thực của Trung Quốc bội thu trong 19 năm liên tiếp, bát cơm trong tay người dân Trung Quốc chặt hơn. Chúng ta củng cố thành quả cuộc chiến công kiên thoát nghèo, thúc đẩy toàn diện chấn hưng nông thôn, áp dụng hàng loạt biện pháp trong đó có giảm thuế v.v để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, dốc sức giải quyết những vấn đề mà quần chúng nhân dân băn khoăn và lo lắng. 

Kể từ khi bùng phát dịch Covid-19, chúng ta luôn kiên trì nhân dân trên hết, sinh mạng trên hết, kiên trì phòng chống dịch bệnh khoa học, chính xác, tối ưu hóa và điều chỉnh biện pháp phòng chống dịch bệnh theo tình hình thực tế, bảo vệ tối đa an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân. Đông đảo cán bộ quần chúng đặc biệt là nhân viên y bác sĩ, nhân viên làm việc ở cơ sở không ngại khó khăn, dũng cảm kiên trì giữ vững vị trí của mình, trải qua nỗ lực gian khổ, chúng ta đã chiến thắng khó khăn và thách thức chưa từng có, đối với mọi người đây không phải là điều dễ dàng. Hiện nay việc phòng chống dịch bệnh đã bước vào giai đoạn mới, vẫn là giai đoạn then chốt và không được buông lỏng, mọi người vẫn nhẫn nại và kiên trì, ánh sáng ngay ở phía trước, mọi người cần tiếp tục cố gắng, kiên trì sẽ tất thắng, đoàn kết sẽ tất thắng.

Năm 2022, đồng chí Giang Trạch Dân đã từ biệt chúng ta. Chúng ta tưởng niệm sâu sắc công lao vĩ đại và tinh thần cao cả của đồng chí, trân trọng của cải tinh thần quý báu mà đồng chí để lại. Chúng ta phải kế thừa di chí của đồng chí, không ngừng thúc đẩy sự nghiệp xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc thời đại mới lên phía trước.

Dòng sông lịch sử hùng vĩ tráng lệ, sự phấn đấu không ngừng của biết bao thế hệ đã sáng tạo ra Trung Quốc ngày nay. 

Trung Quốc ngày nay, là một Trung Quốc không ngừng biến giấc mơ thành hiện thực. Thành công tổ chức Đại hội thể thao Ô-lim-pích mùa đông Bắc Kinh, Đại hội thể thao Pa-ra-lim-pích mùa đông Bắc Kinh, các vận động viên thi đấu hết mình, giành được thành tích xuất sắc. Tàu vũ trụ Thần Châu 13, 14, 15 tiếp tục được phóng lên vũ trụ, hoàn thành xây dựng toàn diện trạm không gian vũ trụ Trung Quốc, ngôi nhà vũ trụ của Trung Quốc được ngao du trong không gian. Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đón chào sinh nhật lần thứ 95, đông đảo cán bộ và chiến sĩ anh dũng tiến lên trên hành trình xây dựng quân đội hùng mạnh. Tàu Phúc Kiến, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc hạ thủy, máy bay cỡ lớn C919 đầu tiên chính thức bàn giao, trạm thủy điện Bạch Hạc Than đã hoạt động toàn diện, tất cả điều này đều ngưng tụ trí tuệ và mồi hôi của biết bao con người, những đốm lửa nhỏ hội tụ thành đám lửa lớn, đây chính là sức mạnh của Trung Quốc.

Trung Quốc ngày nay, là một Trung Quốc tràn đầy sức sống. Các khu thí điểm mậu dịch tự do, Cảng Thương mại tự do Hải Nam phát triển tưng bừng, khu vực duyên hải hăng hái đổi mới sáng tạo, khu vực miền Trung và miền Tây tăng tốc phát triển, vùng Đông Bắc đang sẵn sàng vươn lên, khu vực biên củng cố phát triển và làm giàu cho người dân. Nền kinh tế Trung Quốc rất dẻo dai, tràn đầy tiềm năng, sức sống tràn trề, diện cơ bản ổn định lâu dài và phát triển theo hướng tốt là không đổi. Chỉ cần kiên định niềm tin, tiến lên trong ổn định, thì nhất định có thể thực hiện mục tiêu của chúng ta. Năm nay, tôi đã đến thăm Hồng Công, tôi rất vui mừng khi thấy Hồng Công từ ổn định đến phát triển. Kiên định thực hiện tốt “Một nước hai chế độ”, Hồng Công, Ma Cao chắc chắn sẽ phồn vinh và ổn định lâu dài.

Trung Quốc ngày nay, là một Trung Quốc kế thừa và phát huy tinh thần dân tộc. Những thiên tai như động đất, lũ lụt, hạn hán, cháy rừng v.v. và một số sự cố an toàn sản xuất khiến mọi người đau lòng, nhưng những câu chuyện sẵn sàng hy sinh cứu người, giúp đỡ lẫn nhau đã khiến lòng người cảm động , sự tích anh hùng sẽ mãi mãi được ghi nhớ trong lòng chúng ta. Mỗi dịp tiễn năm cũ đón năm mới, tôi đều sẽ nghĩ đến chính khí thiên địa được dân tộc Trung Hoa được kế thừa hàng ngàn năm nay, khiến chúng ta có thêm niềm tin.

Trung Quốc ngày nay là một Trung Quốc gắn bó chặt chẽ với thế giới. Trong năm này, tôi đã đón tiếp không ít bạn bè cũ và mới tại Bắc Kinh, cũng ra nước ngoài giới thiệu chủ trương của Trung Quốc. Cuộc biến đổi trăm năm tăng tốc diễn biến, thế giới vẫn chưa yên ổn, chúng ta sẽ trước sau như một quý trọng hòa bình và phát triển, trước sau như một quý trọng bạn bè và đối tác, kiên định đứng về phía lịch sử đúng đắn, đứng về phía văn minh nhân loại tiến bộ, cố gắng hiến dâng trí tuệ Trung Quốc, phương án Trung Quốc cho sự nghiệp hòa bình và phát triển của nhân loại.

Sau Đại hội XX, tôi và các đồng nghiệp đã đến Diên An, ôn lại những năm tháng huy hoàng chiến thắng khó khăn hiếm thấy của Trung ương Đảng trong thời kỳ Diên An, cảm nhận sức mạnh tinh thần của các tiền bối cộng sản. Tôi thường nói, muốn trở thành viên ngọc đẹp thì phải trải qua biết bao lần gọt giũa, đảng Cộng sản Trung Quốc trăm năm đã trải qua biết bao sóng gió, vượt biết bao chông gai, quãng đường gian khổ bao nhiêu thì vĩ đại bấy nhiêu. Chúng tôi cần phải tiếp tục tiến về phía trước, ngoan cường phấn đấu, để Trung Quốc ngày nay ngày càng tươi đẹp.

Trung Quốc ngày mai, phấn đấu tạo nên kỳ tích. Nhà thơ thời Bắc Tống Tô Thức từng có cau, “Phạm kỳ chí nan nhĩ đồ kỳ chí viễn”, có nghĩa là đột phá ở điểm khó khăn nhất, theo đuổi mục tiêu cao cả nhất. Đường dù xa đến mấy, đi rồi sẽ đến, việc dù khó đâu, làm rồi sẽ thành công. Chỉ cần có ý chí như Ngu Công dời núi, có nghị lực nước chảy đá mòn, làm việc chắc chắn và chăm chỉ, kiến tha lâu đầy tổ, nhất định có thể biến mục tiêu to lớn thành hiện thực tốt đẹp.

Trung Quốc ngày mai, sức mạnh bắt nguồn từ đoàn kết. Trung Quốc lớn như thế này, mỗi người đều có yêu sách riêng của mình, đều có cách nhìn nhận khác nhau đối với cùng một sự việc, đây là lẽ đương nhiên. Cần phải thông qua trao đổi thương lượng để gắn kết nhận thức chung. Hơn 1,4 tỷ người Trung Quốc cùng nghĩ, cùng làm, chung lưng đấu cật, chung sức chung lòng thì không có việc gì khó, không có cửa ải nào không vượt nổi. Hai bờ eo biển là anh em ruột thịt, chân thành mong muốn đồng bào hai bờ eo biển đi cùng một hướng, chung tay tiến lên, cùng tạo phúc lợi lâu dài cho dân tộc Trung Hoa.

Trung Quốc ngày mai, niềm hy vọng ở thanh niên. Thanh niên phát triển thì nhà nước phát triển, sự phát triển của Trung Quốc cần phải cần có sự đảm đương gánh vác của đông đảo thanh niên. Tuổi trẻ tràn đầy sức sống, tuổi xuân xanh mang theo hy vọng, đông đảo thanh niên cần phải bén rễ sâu từ tinh thần dân tộc, nuôi dưỡng phẩm chất và tinh thần tiến thủ, khơi dậy tuổi thanh xuân với tư thế phấn đấu, không phụ lòng thời đại, không phụ phòng tuổi thanh xuân.

Vào thời điểm này, rất nhiều người vẫn đang bận rộn công việc, mọi người đã vất vả. Nhân dịp tiếng chuông năm mới sắp gióng lên, chúng ta hãy ôm ấp hy vọng tốt đẹp với tương lai, cùng đón chào tia sáng đầu tiên của năm 2023. Chúc tổ quốc phồn vinh thịnh vượng, quốc thái dân an, chúc thế giới hòa bình, tốt đẹp, nhân dân hạnh phúc, an khang, chúc các bạn năm mới vui vẻ, mong gì được nấy. Xin Cảm ơn.