{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

中国“文创雪糕大比拼”引爆网络

Ngày đăng:2021-09-10 16:47:03   

Ngày hè nóng bức, du khách cầm trên tay những chiếc kem văn hóa sáng tạo có tạo hình của khu du lịch và đứng trước khu du lịch để chụp ảnh “check-in” đã trở thành mốt mới khi đi du lịch. 

Ngày 1 tháng 5, kem “mặt nạ đồng điếu”, một món đồ ăn văn hóa sáng tạo do Bảo tàng Tam Tinh Đôi giới thiệu đã gây sốt trên mạng. Kem “mặt nạ đồng điếu” được tạo dáng dựa trên nguyên mẫu là hai mẫu mặt nạ đồng điếu khai quật từ “hố tế thần” Tam Tinh Đôi, đã bày bán hai loại hương vị là “vị đồng điếu” (tức vị trà matcha) và “vị khai quật” (tức vị sô-cô-la).

 

Sau đó, nhiều khu du lịch ở Trung Quốc cũng lần lượt giới thiệu các loại sản phẩm kem văn hóa sáng tạo rất đẹp mắt với đặc sắc riêng, khởi xướng top tìm kiếm chủ đề “Thưởng thức kem văn hóa sáng tạo khu du lịch toàn Trung Quốc” trên mạng, trình diễn một cuộc “đại chiến kem văn hóa sáng tạo toàn Trung Quốc”.

Tại Nhạc Dương, Hồ Nam, kem hình Lầu Nhạc Dương và cá heo được du khách rất yêu thích; Tứ Xuyên giới thiệu kem hình gấu trúc làm “bùng nổ” trên mạng; Hồ Bắc đã đưa ra một loạt đồ ăn ngọt sáng tạo mang đặc sắc địa phương, vừa đẹp mắt vừa ngon như “kem khu du lịch Hoàng Hạc Lâu”, “bánh mousse kiếm Việt Vương Câu Tiễn”, “sô-cô-la chuông đồng”... Giang Tây đã cho ra mắt kem hình Đằng Vương Các, cây kem vẫn giữ được đặc trưng kiến trúc “3 phần nổi, 7 phần chìm”, trên thân que kem còn ghi thêm các câu “quẻ thơ” nổi tiếng; Hang Mạc Cao, Cam Túc giới thiệu kem hình “tháp 9 tầng” vị dâu tây, que kem còn có thể dùng làm thẻ kẹp sách; Bảo tàng Sơn Tây đã giới thiệu kem “bình rượu hình chim Tấn hầu” được lấy cảm hứng từ bình rượu hình chim Tấn hầu được lưu giữ trong bảo tàng; Khu du lịch núi Vòi Voi, Quế Lâm đã giới thiệu kem tạo hình núi Vòi Voi… 

 

Cư dân mạng đăng bài trên Weibo nói rằng: “Không thể ngờ rằng ăn một miếng kem lại chứa đựng văn hóa hàng nghìn, hàng vạn năm!” 

 

Những chiếc kem văn hóa sáng tạo với hình dáng độc đáo lại mới lạ này sau khi được giới thiệu đã ngay lập tức chiếm top tìm kiếm của Weibo, cư dân mạng hào hứng cho biết “không thể ngồi yên”. Rất nhiều cư dân mạng nói rằng, nhất định sẽ đến khu du lịch “check-in” để được ăn những chiếc kem đáng yêu này. Kem của khu du lịch và bảo tàng giống như “trận chiến giữa các vị thần”, cư dân mạng tới tấp khoe các loại kem văn hóa sáng tạo: Kem thần thú Cố Cung, kem văn vật Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc, Kem thần thú hoa sen Viên Minh Viên, Kem tường thành Trường Thành, Kem phật thủ Đại Phật Linh Sơn ở Vô Tích, Kem hình tòa Hoàng Hạc Lâu ở Vũ Hán, Kem văn hóa sáng tạo lầu Quán Tước Vận Thành... Mua một cây kem văn hóa sáng tạo khi dạo chơi trong khu du lịch để chụp ảnh “check-in”, không cần định vị cũng có thể “thể hiện” mình đang du lịch ở đâu, đã trở thành phương thức đăng ảnh thịnh hành của rất nhiều người.

Những năm gần đây, cùng với sự trỗi dậy của “cơn sốt văn hóa sáng tạo”, di vật văn hóa và di tích lịch sử bắt đầu sục sôi “sức sống thanh xuân”, những ý tưởng độc đáo của các khu du lịch lớn khiến cho các mẫu sản phẩm văn hóa sáng tạo “bùng nổ” liên tiếp xuất hiện, hình thức “đập hộp” độc đáo và mới mẻ, thiết kế hình dáng đáng yêu và dễ thương, khiến rất nhiều di vật văn hóa cất giữ trong bảo tàng lọt vào tầm mắt của công chúng với hình tượng tươi mới hơn. Ngoài sản phẩm văn hóa sáng tạo “ăn ngon”, còn có sản phẩm văn hóa sáng tạo vừa “thú vị” vừa “có giá trị sử dụng”. Bảo tàng tỉnh Hồ Nam giới thiệu thẻ kẹp sách tạo hình chủ đề mộ Mã Vương Đôi thời Hán được du khách yêu thích; trước đó, Cố Cung giới thiệu “trang điểm màu sắc” và “băng nhựa” từng trở thành sản phẩm nổi tiếng trên mạng một thời; nhiều bảo tàng của Trung Quốc như Bảo tàng Hà Nam… giới thiệu “hộp đen khảo cổ” cũng bán chạy trên các sàn mua sắm trực tuyến lớn. Nhiều người mua cho biết, hộp đen khảo cổ khiến họ “được một lần trải nghiệm sự thích thú khi khai quật di vật văn hóa của các nhà khảo cổ”. 

 

Sản phẩm văn hóa sáng tạo trào lưu mới, độc đáo lại giàu cảm xúc đã thu hút được hàng loạt nhóm người tiêu dùng thế hệ mới, vừa thỏa mãn nhu cầu theo đuổi thời trang, vừa nổi bật nội hàm văn hóa, tình cờ trùng hợp với sở thích tiêu dùng của giới trẻ hiện nay. Hiện tại, nhiều bảo tàng của Trung Quốc đã liên ngành tạo nên “ngọn lửa” văn hóa sáng tạo, thể hiện sức sống mãnh liệt và mạnh mẽ của ngành văn hóa sáng tạo. 

Bài / Tân Hoa Xã,tạp chí Hoa Sen    Ảnh / CNSphoto    IC photo