{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Số lượng MOOC và quy mô ứng dụng của Trung Quốc đứng đầu toàn cầu, bạn có “sạc pin” và “tiếp nhiên liệu” qua mạng không?

Ngày đăng:2022-12-19 11:32:16   

Sách trắng “Thanh niên Trung Quốc trong thời đại mới” được Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc công bố vào tháng 5 cho thấy, sự nhiệt tình trong việc học tập kỹ năng chuyên ngành tại chức của thanh niên tăng cao chưa từng thấy, hơn 50% thanh niên trong xã hội từng tham gia tập huấn kỹ năng nghề nghiệp, việc “sạc pin” và “tiếp nhiên liệu” trong thời gian ngoài giờ làm việc trở thành lựa chọn chung của ngày càng nhiều thanh niên. Số liệu do Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố cho thấy, tính đến cuối tháng 2 năm nay, số lượng MOOC (khóa học trực tuyến đại chúng mở) lên sóng của Trung Quốc vượt 52.500 khoá, số lượng người dùng đăng ký đạt 370 triệu, số lượng MOOC và quy mô ứng dụng đứng đầu toàn cầu. Hưởng lợi từ sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của truyền thông mạng, rất nhiều thanh niên lựa chọn khoá học, thu thập tri thức thông qua các phương thức như MOOC...

 

Uông Ngưng trú tại quận Thông Châu, thành phố Bắc Kinh, anh làm việc tại một tổ chức tài chính nằm trong Khu thương mại Lệ Trạch, quận Phong Đài, thời gian đi lại mỗi ngày mất gần 3 giờ đồng hồ. Với Uông Ngưng, việc học tập khoá học MOOC đã đánh dấu và đăng ký trên tàu điện ngầm đã trở thành thói quen của anh.

 

“Gần đây tôi đang theo dõi khoá hướng dẫn đọc Tam Quốc Chí do một giảng viên của trường Đại học Phúc Đán giảng dạy trên trang web MOOC, vì tôi luôn rất có hứng thú với lịch sử thời kỳ Tam Quốc. Trong khoá học có đề cập đến phương pháp đọc hiểu tài liệu lịch sử cổ điển, cũng có thể hỗ trợ cho tôi trong việc đọc những cuốn sách lịch sử khác về sau”. Tuy công việc đang làm không liên quan gì đến lịch sử học, nhưng với Uông Ngưng, việc tham gia học tập trực tuyến có thể giúp anh làm phong phú tri thức, mở rộng vốn kiến thức, không ít đồng nghiệp của anh cũng là người hâm mộ của MOOC.

 

Ngày càng nhiều thanh niên coi việc học tập là một thú vui của cuộc sống, là mục tiêu theo đuổi của cuộc đời, họ thực hiện việc học “trực tuyến” từ xa, tự nâng cấp bản thân. Đến nay, bầu không khí xã hội được nâng cấp nhờ việc học tập ngày càng đậm nét, việc yêu thích học tập trực tuyến dần trở thành một nếp sống.

 

Cũng chính bởi hưởng lợi nhờ sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của nền tảng MOOC trong vài năm qua, sự phát triển phong trào số hoá trong giáo dục bậc cao của Trung Quốc cũng không ngừng được thúc đẩy, rất nhiều thanh niên trong xã hội quen với việc học tập trực tuyến như Uông Ngưng đã có thêm nguồn tài nguyên học tập phong phú hơn.

 

Với vai trò là nền tảng tập hợp tổng hợp dịch vụ công cộng giáo dục Quốc gia của Trung Quốc, Nền tảng Giáo dục Trí tuệ Quốc gia của Trung Quốc đã giới thiệu 3 nền tảng tài nguyên giáo dục là giáo dục cơ bản, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục bậc cao và nền tảng dịch vụ việc làm sinh viên “24365”. Lượng truy cập Nền tảng giáo dục bậc cao đã đạt gần 9 triệu lượt người, lúc cao điểm đạt đến 7.000 lượt người/giây, người dùng truy cập đến từ 129 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản,... lượt xem và nhấp vào khoá học vượt 25.000 lượt, chiếm tỉ lệ hơn 93% số lượng khoá học của toàn Trung Quốc. Nền tảng giáo dục nghề nghiệp hiện đã tập hợp gần 2.000 kho tài nguyên giáo dục chuyên ngành, hơn 6.000 khoá học trực tuyến chất lượng và hơn 2.000 khoá học video công khai, giúp người dùng học tập các loại kỹ năng tri thức một cách hiệu quả.

 

Những người trong ngành chỉ ra rằng, trong tương lai, khoá học trực tuyến vẫn còn có tiềm lực phát triển rất lớn về các phương diện như tối ưu hoá trải nghiệm tương tác, mở rộng tình huống ứng dụng... có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu dịch vụ cá nhân hoá của người học, từ đó giúp cho người học nâng cao hiệu suất học tập, nâng cao cảm giác có sự thu hoạch đối với việc “sạc pin”, “tiếp nhiên liệu”của bản thân. Ví dụ như nâng cao tính tương tác và tính chuẩn xác của việc giảng dạy, hoàn thiện đánh giá khoa học đối với hiệu quả học tập; việc xây dựng khoá học cần cập nhật nội dung kịp thời, đa dạng hoá phương thức hoàn thiện; kiện toàn cơ chế phản hồi của người dùng, kịp thời lắng nghe ý kiến và đề xuất của người dùng; cần tích cực đưa vào những kỹ thuật mới, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trực tuyến...