{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Bình luận: Biến “Tầm nhìn San Francisco” thành hiện thực

Ngày đăng:2023-11-23 10:16:27   

Ngày 15/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc nói chuyện dài gần 4 giờ, đạt được hơn 20 nhận thức chung trong các lĩnh vực ngoại giao chính trị, giao lưu nhân văn, quản trị toàn cầu, an ninh quân sự, v.v., vạnh ra “Tầm nhìn San Francisco” hướng tới tương lai, định hướng cải thiện và phát triển quan hệ Trung - Mỹ, tiếp thêm tính xác định và ổn định cho tình hình thế giới đang thay đổi bấp bênh. Đài BBC, Anh cho rằng, “Cuộc gặp Thượng đỉnh Trung - Mỹ đã đạt được tiến triển về nhiều mặt”.

 

Tiền đề để biến “Tầm nhìn San Francisco” thành hiện thực là Trung Quốc và Mỹ phải nhận thức đúng đắn về nhau. Trung Quốc và Mỹ là đối thủ hay đối tác? Đây là câu hỏi mang tính căn bản.

 

Để biến “Tầm nhìn San Francisco” thành hiện thực, Trung Quốc và Mỹ cần giải quyết ổn thỏa những bất đồng và tìm cách “xây cầu và mở đường”.

 

Để biến “Tầm nhìn San Francisco” thành hiện thực, Trung Quốc và Mỹ cần cùng ứng phó những rủi ro và thách thức nổi cộm của xã hội loài người.

 

Để biến “Tầm nhìn San Francisco” thành hiện thực, Trung Quốc và Mỹ cần hạn chế các yếu tố tiêu cực cản trở giao lưu nhân văn, đồng thời khuyến khích, hỗ trợ hơn nữa sự đi lại, giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Hiện nay, San Francisco nên trở thành khởi điểm mới cho việc ổn định quan hệ Trung - Mỹ. Hy vọng Mỹ sẽ rút ra bài học từ việc đi chệch khỏi nhận thức chung Bali, không nên lặp lại những sai lầm tương tự, thực sự đi cùng một hướng với Trung Quốc, thực hiện nhận thức chung quan trọng mà nguyên thủ hai nước đã đạt được. Khởi hành lại từ San Francisco và biến tầm nhìn thành hiện thực.