{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

中国饮食文化

Văn hóa ẩm thực Trung Hoa

Ngày đăng:2017-12-17 23:47:54   

  Ẩm thực Trung Hoa

  là sự phối hợp tinh tế từ hương, sắc, vị đến cách bày biện, trang trí. Một món ăn ngon phải đảm bảo có màu sắc đẹp mắt, có hương thơm ngào ngạt, còn nguyên vị tươi ngon của nguyên liệu, cách trình bày thật thu hút và ấn tượng. Các món ăn không chỉ ngon, đẹp mắt mà còn phải đảm bảo dinh dưỡng bởi sự kết hợp tài tình giữa các thực phẩm và các vị thuốc như hải sâm, thuốc bắc…

 

 

  Ẩm thực Trung Quốc rất chú trọng sự hài hòa giữa hương vị và cách bài trí (Nguồn: vitquaybackinh)

  Nền ẩm thực của Trung Hoa bao hàm mười mấy cách chế biến như hâm, nấu, ninh, xào, hấp, rang, luộc, om, nhúng,...mỗi một cách chế biến sẽ đem lại hương vị khác nhau cho món ăn. Để có được các món ăn hấp dẫn, không chỉ phải quan tâm đến khâu chọn thực phẩm, cách chế biến mà còn phải  nắm vững được độ lửa, điều chỉnh lửa to, nhỏ sao cho phù hợp, và thời gian nấu là dài hay ngắn.

  Cũng giống như Việt Nam, người Trung thường dùng đũa để gắp thức ăn. Điều này thể hiện sự điềm đạm, lịch sự và khoan thai khi ăn. Đối với họ thì dao và nĩa được xem là vũ khí gây thương tích.

  8 phong cách ẩm thực Trung Hoa

  Trung Hoa có 8 phong cách ẩm thực truyền thống như sau:

  Ẩm thực Sơn Đông: bao gồm ẩm thực Tế Nam và Dao Đông. Vị đặc trưng là nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là những món hải sản. Món sở trường là các món canh và nội tạng động vật. Món ăn nổi tiếng của Sơn Đông là ốc kho, cá chép chua ngọt.

  Ẩm thực Tứ Xuyên: bao gồm trường phái Thành Đô và Trùng Khánh. Ẩm thực Tứ Xuyên rất đa dạng mùi vị và rất nồng đậm, cay. Nổi tiếng nhất là Vây cá kho khô, cua xào thơm cay.

  Ẩm thực Giang Tô: bao gồm ẩm thực Dương Châu, Tô Châu và Nam Kinh. Các món hầm, ninh, tần,.. là đặc trưng của ẩm thực Giang Tô. Món ăn có tiếng như: món thịt và thịt cua hấp.

  Ẩm thực Chiết Giang: Bao gồm Hàng Châu, Ninh Ba, Thiệu Hưng nhiều nhất là của Hàng Châu. Các món ăn Chiết Giang chú trọng tươi mềm, thanh đạm, không ngấy. Nổi tiếng với món tôm nõn Long Tỉnh, cá chép Tây Hồ.

 

 

 

 

  Ẩm thực Chiết Giang chú trọng thanh đạm, không ngấy (Nguồn: dulichtrungquoc123)

  Ẩm thực Quảng Đông: hình thành từ 3 truyền thống nấu bếp là Quảng Châu, Triều Châu, và Đông Giang. Ẩm thực Quảng Đông phong phú về thành phần, cách chế biến khá tinh tế và phức tạp. Quảng Châu nổi tiếng hơn cả về các món chiên, rán, hầm với khẩu vị thơm giòn và tươi. Nổi tiếng với món Tam xà long hổ phượng, lợn quay.

  Ẩm thực Phúc Kiến: gồm món ăn Phúc Châu, Tuyền Châu và Hạ Môn, nhiều nhất là món Phúc Châu. Nguyên liệu chủ yếu được sử dụng là hải sản, chú trọng vị ngọt, chua, mặn thơm, màu đẹp vị tươi. Nổi tiếng với món Kim phúc thọ, cá kho khô...

  Ẩm thực Hồ Nam: đã xuất hiện từ thời nhà Hán, các món ăn của Hồ Nam thường được chú trọng độ thơm cay, tê cay, chua, cay và tươi. Đặc biệt là vị chua cay. Hồ Nam có món kho vây cá là nổi nhất.

  Ẩm thực An Huy: gồm các món ăn của miền Nam An Huy, khu vực dọc sông Trường Giang và Hoài Hà. An Huy có sở trường về các món ninh, hầm. Người An Huy đặc biệt chú trọng về mặt dùng lửa, nổi tiếng với món vịt hồ lô. 

  >> Hồ núi lửa Nyiragongo

  Theo dulichtrungquoc