{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Khám phá Phúc Đỉnh-mảnh đất Bạch trà huyền diệu: Vương quốc ăn vặt giữa lòng quê hương Bạch Trà

Ngày đăng:2024-04-15 12:59:58   

Khi nhắc tới Phúc Đỉnh của Trung Quốc, ấn tượng đầu tiên của nhiều người chính là Bạch Trà. Nhưng có lẽ ít người biết đến, Phúc Đỉnh còn là nơi tụ tập của những người sành ăn, được mệnh danh là “Vương quốc ăn vặt” ở tỉnh Phúc Kiến. Năm 2019 Phúc Đỉnh trở thành thành phố đầu tiên bước vào danh sách "Thành phố tiêu chí ẩm thực" của Trung Quốc, đã cho thấy vị thế của thành phố này trong vương quốc ẩm thực.

Khi bạn bước chân trên con đường Trung Sơn, ấn tượng đầu tiên là những ngôi nhà cũ kỹ kiểu xưa có lịch sử 400 năm dọc hai bên phố giống như con phố người Hoa tại quận 5 thành phố Hồ Chí Minh hoặc đôi khi lại có nét giống con phố Hàng Bè tại Hà Nội khi bán đủ các loại đồ ăn. Khác với các con phố thương mại, nơi đây dường như chứa đựng những ký ức xưa cũ khiến cho người ta muốn trở về với tuổi thơ. Nơi đó, thỉnh thoảng ta bắt gặp những người bán hàng với những chiếc xe đẩy, trên đó là một nồi nước dùng đang bốc khói nghi ngút, bên cạnh là những chiếc hoành thánh, dưới chiếc xe là những ngăn kéo nhỏ, trong đó lỉnh kỉnh nào là bát, đũa, thìa và những vật dụng khác. Những người bán hàng rong cũng chả chịu ngồi yên một chỗ, thỉnh thoảng họ lại đẩy xe nhàn nhã trên đường. Nhìn những cảnh này, chúng ta dường như quay trở lại thời thơ ấu, mỗi khi gặp gánh hàng rong là nước miếng ứa ra, chỉ ước người lớn cho ăn một bát.

Tuy nhiên, khi đến đây, bạn sẽ thấy phần lớn các hàng ăn được bán trong các cửa hàng. Khi đến Phúc Đỉnh tìm đồ ăn ngon, bạn có thể ăn từ sáng đến tối, từ hoàng hôn đến bình minh, có vị chua cay, ngọt mặn, đủ loại hương vị. Có lẽ món ăn vặt nổi tiếng nhất tại Phúc Đỉnh chính là món hoành thánh.

Tại quán hoành thánh Hoàng Ký-cái tên khá giống như vô vàn quán mì vằn thắn của người Hoa tại Việt Nam nằm trên phố Trung Sơn, chúng ta có thể chứng kiến quá trình để làm một viên hoành thánh thế nào. Trước tiên, bắt đầu với quá trình làm vỏ hoành thánh, để cuộn được vỏ hoành thánh phải mất rất nhiều công sức, phải nhào, ép, cán cả chục lần để tạo thành miếng vỏ hoành thánh chỉ dày nửa milimet, cuối cùng cắt thành các miếng hình vuông có kích thước bằng nhau, mỏng như cánh ve sầu.

Tiếp đến là nhân hoành thánh, nhà hàng sử dụng thịt nạc băm mà không dùng máy xay thịt để có được cảm giác chân thực của thịt với cảm giác hơi dai dai của gân sau đó trộn với tôm khô và nhiều loại gia vị như tiêu, hành thái nhỏ. Sau khi được luộc chín, những viên hoành thánh nhìn nhỏ nhắn, thanh tú như những đóa hồng trắng mới nở bồng bềnh trong bát nước dùng trong vắt được trang trí bằng nghêu hoa, nhân tôm, ít rau hẹ, tảo biển thái nhỏ. Hương vị hoành thánh tan chảy trong miệng, mùi thơm thịt tràn ngập, vị chua ngọt sảng khoái khiến vị giác của bạn ngạc nhiên.

Ngoài món hoành thánh thì món thịt lát tại Phúc Đỉnh cũng rất nổi tiếng. Thịt lợn nạc được băm nhỏ, thêm tinh bột và các loại gia vị khác nhau rồi được dùng thìa xén thành từng miếng giống như giò sống bỏ vào nồi nước dùng. Khi chín thịt lát có màu hồng nhạt, vị mềm dẻo, khi chấm với món dấm ớt của địa phương có vị cay sảng khoái, đậm đà hương vị.

Ngoài ra, cánh gà mật ong, cá phi lê, thịt bò viên, khoai môn tẩm đường, bánh bao trân châu....của Phúc Đỉnh được liệt kê trong "Mười món ăn nhẹ nổi tiếng nhất của Phúc Đỉnh", phản ánh phong tục ẩm thực địa phương, thói quen sinh hoạt và nét văn hóa của Phúc Đỉnh, trở thành dấu ấn vàng của thành phố này.

Ngạc nhiên nhất khi đến đây, bạn có thể thưởng thức món giống như món bánh mì nóng giòn của Việt Nam. Dân địa phương gọi bánh này là “cung peng”, có nghĩa là bánh không nhân. Những chiếc xe điện chở “cung peng”đi khắp đường phố với lời rao qua loa “cung peng đây’ giống như tiếng rao “bánh mỳ nóng giòn đây”. Khi hít hà mùi thơm của bột mì, cắn lớp vỏ nóng giòn, một cảm giác vô cùng thân quen chợt dâng lên.

Nhận thức được tiềm năng của các món ăn vặt tại địa phương mình, trong những năm gần đây, Thành ủy và Chính quyền thành phố Phúc Đỉnh đã thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp đồ ăn nhẹ Phúc Đỉnh. Các chính sách hỗ trợ đặc biệt đã được ban hành nhằm phát triển ngành công nghiệp đồ ăn nhẹ trở thành ngành công nghiệp chính và biến đồ ăn nhẹ truyền thống thành một ngành công nghiệp lớn. Tính đến cuối năm ngoái, Phúc Đỉnh có hơn 20 công ty sản xuất món thịt lát Phúc Đỉnh, cánh gà mật ong, v.v. Có cả những công ty lớn với giá trị sản lượng hàng năm trên 50 triệu Nhân dân tệ và những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với quy mô 5 triệu Nhân dân tệ. Quy mô tổng thể của ngành đã bắt đầu xuất hiện. Ngày nay, có công ty tại Phúc Đỉnh có thể sản xuất 5 hoặc 6 tấn cánh gà mỗi ngày, được bán khắp cả nước Trung Quốc và thậm chí xuất khẩu sang Việt Nam, Myanmar, Thái Lan và các khu vực khác, đưa ẩm phẩm của Phúc Đỉnh bắt đầu con đường phát triển rộng lớn hơn thông qua công nghiệp hóa.