{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

中国-东盟外长会达成五方面重要共识

Hội nghị Ngoại trưởng Trung Quốc-ASEAN đạt được nhận thức chung quan trọng về 5 mặt

Ngày đăng:2019-08-01 15:11:07   

 

  Theo tin Đài chúng tôi: Ngày 31/7, tại Băng-cốc Thái Lan, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Hội nghị Ngoại trưởng Trung Quốc-ASEAN thu được nhiều thành quả, rất thành công, đạt được nhận thức chung quan trọng về mặt

 

 

  Một là, cùng thúc đẩy xây dựng "Một vành đai, một con đường". Hai bên đạt được nhất trí về kết nối sáng kiến "Một vành đai, một con đường" và "Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN 2025", sẽ khởi động và sớm hoàn thành tham vấn, trình lên và công bố tại Hội nghị Cấp cao sẽ diễn ra tháng năm nay.

  Hai là, cùng xây dựng điểm sáng hợp tác mới. Hai bên nhất trí xác định năm là Năm Hợp tác kinh tế kỹ thuật số Trung Quốc-ASEAN, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, sáng tạo đổi mới khoa học-công nghệ, mạng 5G, thành phố thông minh, v.v.

  Ba là, cùng bảo vệ chủ nghĩa đa phương. Hai bên nhất trí cho rằng, kiên trì chủ nghĩa đa phương phù hợp lợi ích chung của Trung Quốc và các nước ASEAN.

  Bốn là, cùng xây dựng quy tắc khu vực. Bộ trưởng Vương Nghị cho biết đã cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN tuyên bố hoàn thành trước thời hạn xem xét lần một bản dự thảo văn bản tham vấn duy nhất "Bộ Quy tắc ứng xử trên Nam Hải", đây là một tiến triển quan trọng nữa đạt được về tham vấn "Bộ Quy tắc" này, đánh dấu "Bộ Quy tắc" đã hình thành bộ khung.

  Năm là, cùng bảo vệ hòa bình và ổn định. Bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực là nguyện vọng chung của các nước trong khu vực trong đó có Trung Quốc và các nước ASEAN, cũng là trách nhiệm chung mà Trung Quốc và ASEAN phải gánh vác.

  Bộ trưởng Vương Nghị cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục đặt ASEAN lên vị trí ưu tiến trong chính sách ngoại giao với các nước xung quanh, cùng ASEAN tăng cường tin cậy lẫn nhau về chính trị, khai thác tiềm năng hợp tác, xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trình độ cao hơn, xây dựng Cộng đồng cùng chung vận mệnh gắn bó hơn trên cơ sở thành quả hợp tác hiện có.