{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Các cặp mới Trung Quốc trong mùa dịch Covid-19

Ngày đăng:2020-06-05 12:34:33   

 

  Thành phố Vũ Hán từng là tâm dịch Covid- tại Trung Quốc, người dân nơi đây rất mong đợi về việc hôn nhân của mình. Chiều 28/4, anh Viên Hồng, thầy giáo trường Đại học Vũ Hán và bạn gái Vương Kỳ Thâm đã nhận Giấy chứng nhận kết hôn tại Phòng đăng ký kết hôn ở Cục Dân Chính, quận Vũ Xương. Như các cặp đôi trẻ tại Trung Quốc, hai anh chị vốn định đăng ký kết hôn vào ngày 2/ năm nay. Không chỉ vì phát âm "2020" trong tiếng Trung giống phát âm của "yêu anh, yêu em", hơn nữa vì "Ngày 2/2/2020" viết tắt là "20200202" là một "ngày đối xứng" nghìn năm khó gặp. Cơ quan dân chính ở nhiều nơi cũng từng dự định đăng ký kết hôn cho người dân trong ngày nghỉ này.

 

  Thế nhưng, cùng với dịch Covid- bất ngờ bùng phát vào đầu năm nay, để tránh lây nhiễm cộng đồng và tập trung, nhiều cơ quan dân chính ở các nơi Trung Quốc đã hủy kế hoạch vốn định đăng ký kết hôn vào ngày 2/2. Sự bùng phát dịch Covid- đã gây ra những ảnh hưởng gì đối với các cặp cô dâu chú rể Trung Quốc? Trong chương trình "Trung Quốc ngày nay" kỳ này, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung chi tiết

 

  Xét từ vấn đề sức khỏe và tính mạng của người dân, một số khu vực bùng phát dịch Covid- như Vũ Hán đã ngừng đăng ký kết hôn từ đầu năm nay. Những biện pháp này đã nhận được sự thông cảm và ủng hộ của người dân, anh Viên Hồng và Vương Kỳ Thâm cũng như nhiều người đã chủ động bấm nút "tạm dừng" tổ chức đám cưới. Vụ Công việc xã hội của Bộ Dân chính Trung Quốc cho biết, từ tháng 1- năm nay, cả nước cả thảy đã đăng ký khoảng triệu nghìn cặp bạn trẻ đăng ký kết hôn, giảm khoảng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

  Thành phố Vũ Hán bắt đầu khôi phục đăng ký kết hôn. Trong ngày 8/ Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa, trình tự hẹn đăng ký kết hôn của thành phố này đã xuất hiện trục trặc vì quá tải. Cùng ngày, tổng lượng truy cập đạt khoảng 300% tổng lượng trong dịp Tết. Tính đến ngày 27/4, cả thành phố tổng cộng có cặp đôi đăng ký kết hôn. Cơ quan dân chính thành phố Vũ Hán công bố thông tin cho biết, vì phát âm ngày 20/ trong tiếng Trung giống phát âm "anh yêu em/em yêu anh", nên đã trở thành ngày cao điểm đăng ký kết hôn.

 

  Anh Viên Hồng và chị Vương Kỳ Thâm vốn định hoãn ngày đăng ký kết hôn đến ngày 20/5. Sau khi được biết thành phố Vũ Hán khôi phục đăng ký kết hôn, hai người bàn nhau, "chỉ cần hai người yêu nhau, ngày nào cũng là ngày tốt", do vậy hai người đã đăng ký kết hôn vào ngày 28/ sau khi hẹn trước qua mạng In-tơ-nét. Sau khi nhận giấy chứng nhận kết hôn, chị Vương Kỳ Thâm cười nói: "Tôi đã gả cho tình yêu lúc tuổi. Chúng tôi hơi xúc động, cũng rất hạnh phúc".

 

  Cùng với việc dịch Covid- được kiểm soát, cơ quan đăng ký kết hôn Trung Quốc đã khôi phục công tác, việc đăng ký kết hôn được diễn ra trật tự và bình ổn. Các ngành nghề liên quan như tổ chức đám cưới bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch Covid- đang dần khôi phục. Tại thành phố Tô Châu, nơi sản xuất áo cưới hàng đầu Trung Quốc, tổng số đơn đặt áo cưới kể từ tháng đến nay đã gấp gần lần so với trước đây; tổng lượng tiêu thụ nhẫn kim cương trong gần tháng qua của mặt bằng thương mại điện tử đã tăng 82% so với cùng kỳ; một trang web hôn nhân nổi tiếng Trung Quốc từng đưa ra dịch vụ hẹn hò xem mặt trên mạng có lượng khách hàng đến thăm tăng rõ rệt sau khi khôi phục làm việc.

 

  Có người nói, đây là "sự tăng trưởng mang tính trả đũa" trong tình hình mới của nhu cầu kết hôn. Cũng có nhân sĩ phân tích cho rằng, đối với mỗi một cặp bạn trẻ đã hoặc quyết định bước vào hôn nhân mà nói, sự từng trải dịch Covid- đặc biệt sẽ mang lại quan điểm gia đình hôn nhân nhất định đối với họ, có thể sẽ tăng cường ý muốn kết hôn đối với các cặp sau khi xảy ra dịch Covid-19.

 

  Anh Phùng Diên Tân và chị Trương Ánh Tuyết đã tổ chức đám cưới vào ngày 2/1, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cho đến ngày 7/ mới làm thủ tục đăng ký. Trong khi xảy ra dịch Covid-19, hai người đã cảm nhận được "cuộc sống cần có hy vọng, hôn nhân cũng cần càng nhiều bao dung và cảm thông".

 

 

  Anh Trương Đức Văn và bạn gái Vương Áo Lôi đã chưa được gặp mặt trong một thời gian khá dài kể từ ngày 23/ thành phố Vũ Hán ra lệnh phong toả. Lúc đó, anh Trương Đức Văn làm công tác đảm bảo tổng hợp tình nguyện tại Vũ Hán, chị Vương Áo Lôi đã trở về quê ăn Tết. Gần ba tháng qua, chat trên Wechat là lúc vui nhất của hai người. Anh Trương Đức Văn nói, cách màn hình điện thoại di động, hai người có thể cảm nhận tình thương nhớ từ đáy lòng của nhau, khiến họ làm quen được "người đó chính là người mà tôi muốn tìm".

 

  Kể từ giờ sáng ngày 2/5, tỉnh Hồ Bắc đã giảm mức hưởng ứng ứng phó khẩn cấp y tế công cộng đột xuất từ cấp xuống cấp 2. Cuộc sống của cả thành phố Vũ Hán đã trở về quỹ đạo bình thường. Anh Diêu Tân, năm nay tuổi, nhân viên công tác tại sân bay và chị Bành Tĩnh năm nay tuổi, tiếp viên vốn định tổ chức đám cưới vào tháng 5. Trong khi tình hình dịch bệnh, anh Diêu Tân làm việc ở ngoài và chị Bành Tĩnh ở nhà không thể gặp mặt, chỉ có liên hệ qua Wechat, thỉnh thoảng có cãi nhau. Nhưng chị Bành Tĩnh còn nhớ, trong thời gian phong toả thành phố khá dài, "anh ấy luôn gửi đồ ăn và đồ uống cho tôi, tôi rất sợ, lo một khi anh bị lây nhiễm ở ngoài thì sao? Lúc đó tình hình rất căng thẳng".

 

  Hiện nay, để tránh rủi ro do người dân tụ tập, mọi người đi lại và tiếp xúc mật thiết gây ra, tổ chức đám cưới quy mô lớn tại Vũ Hán vẫn cần một khoảng thời gian, nên hai người quyết định tổ chức đám cưới tại nhà. Anh Diêu Tân nói, tuy dịch Covid- có ảnh hưởng đối với đám cưới, nhưng không thể cản trở tình yêu của hai người.

 

  Vi-rút rất đáng sợ, nhưng tình yêu rất quý báu. Tình hình dịch bệnh lần này khiến người dân có một thời gian bình tĩnh, suy nghĩ nửa đời sau của mình nên chung lối với ai, hai vợ chồng nên cư xử thế nào,v.v, cảm nhận được sự vĩ đại của tình yêu không nằm ở lời hẹn non thề biển, cũng không chỉ có luôn ở bên nhau trong thời kỳ yên bình, mà nên bảo vệ và ủng hộ trong thời xảy ra tai nạn. Các bạn nếu có người yêu, hãy trân trọng mối tình này và luôn ở bên nhau mãi không rời.