{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

“Hiện đại hoá kiểu Trung Quốc” trong mắt của học giả Việt Nam

Ngày đăng:2023-08-17 10:26:09   

    Hiện đại hoá là mục tiêu của mọi quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là với những nước đang phát triển. Song hiện đại hoá là gì thì lại chưa có một đáp án duy nhất. Chính điều kiện sống giàu có của các nước phương Tây đã khiến cho không ít các nước đang phát triển phải thèm khát, và quan niệm về hiện đại hoá do bị đồng nhất phương Tây hoá, đã trở nên thịnh hành ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển thần tốc của khoa học, công nghệ và kinh tế, theo đó đời sống của người dân ở không ít những nước đang phát triển được nâng cao rõ rệt, nên phần lớn họ nhận thấy rằng, không có một tiêu chuẩn duy nhất của hiện đại hoá. Các nước đang phát triển có quyền và năng lực độc lập để tìm ra con đường hiện đại hóa riêng cho riêng mình dựa trên điều kiện quốc gia của họ.

PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn, Trưởng Khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

 

    Ngay tại thời điểm hiện tại, khái niệm “Hiện đại hóa kiểu Trung Quốc” do Trung Quốc đề xuất đã thu hút sự quan tâm coi trọng của cộng đồng quốc tế. Gần đây, cuốn sách lý luận với tựa đề “Hiện đại mô hình Trung Quốc” đã được xuất bản tại Việt Nam. Tác giả của cuốn sách là GS, TS Tân Hướng Dương, một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, và PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn chuyên gia nghiên cứu vấn đề Trung Quốc của Học viện Báo chí và Tuyên truyền thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã dịch cuốn sách sang tiếng Việt để giới thiệu với độc giả Việt Nam. PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, cuốn sách đã phân tích toàn diện bản chất của hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, phản ánh về sự vận dụng và phát triển Chủ nghĩa Mác ở Trung Quốc, và những nội dung này hết sức được quan tâm ở Việt Nam, nên cần được dịch sang tiếng Việt để cung cấp tài liệu nghiên cứu cho giới học giả cũng như để chia sẻ với độc giả.

    PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, hiện đại hóa kiểu Trung Quốc đã làm nổi bật ưu thế của mình trước thế giới, đặc biệt là những nước đang phát triển, ở vai trò và ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn phát triển. Theo PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn, Việt Nam đã nêu ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Với thực tiễn của hiện đại hoá kiểu Trung Quốc chắc chắn sẽ cung cấp sự gợi mở về ý tưởng cho định hướng của Việt Nam trong quá trình đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của mình,“Việt Nam luôn rất quan tâm coi trọng sự phát triển của Trung Quốc, và hiện đại hóa kiểu Trung Quốc sẽ cung cấp kinh nghiệm cho các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam về một cách thức khác để thực hiện hiện đại hóa”.

    Trong quá trình biên dịch, PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn còn nhận thức sâu sắc rằng, sự phát triển phồn vinh của Trung Quốc không tách rời sự lãnh đạo kiên định của Đảng Cộng sản Trung Quốc; sự phát triển chất lượng cao của Trung Quốc không tách rời đường lối của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Ấn tượng sâu sắc với câu tục ngữ mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc thường nói: “Người rèn được thép phải cứng rắn hơn thép”, PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn cho rằng: “Câu tục ngữ đã thể hiện Đảng Cộng sản Trung Quốc có sức ngưng tụ mạnh mẽ, có tính kỷ luật nghiêm minh, và cũng thể hiện niềm tin lý tưởng và ý chí kiên cường trong sự kiên định của mỗi người đảng viên cộng sản”. Đây cũng chính là một điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi hiện đại hoá xã hội chủ nghĩa ở Trung Quốc.

 

    Hiện đại hoá kiểuTrung Quốc không giống như hiện đại hoá của phương Tây, vì với sự hạn chế về nguồn tài nguyên sinh thái, lại hướng đến một cuộc sống tươi đẹp của nhân dân, là điều đã quyết định việc Trung Quốc không thể đi theo con đường hiện đại hoá của phương Tây. PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn cũng cho rằng: “Với truyền thống văn hoá đặc sắc, với vận mệnh lịch sử và với tình hình thực tiễn của Trung Quốc, đã quy định cho Trung Quốc phải đi theo con đường phát triển phù hợp với đặc điểm của chính mình. Trung Quốc với quy mô dân số 1,4 tỷ người lớn như vậy, nên việc thực hiện hiện đại hoá nhất định cũng phải là một công trình vĩ đại. Thực tiễn đã chứng minh, con đường xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc là đúng đắn, con đường này đã mang tới lợi ích cho muôn triệu người dân, và đem đến cho Trung Quốc một ngày nay tươi đẹp với sự phát triển chất lượng cao”.