{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

“中老铁路让我的生活有了新希望”——阿咪眼中的中老铁路项目

“Đường sắt Trung-Lào đã khiến cuộc sống của tôi có những hy vọng mới”—Đường sắt Trung-Lào trong con mắt người Lào

Ngày đăng:2018-08-31 00:12:43   

  "Đường sắt Trung-Lào đã khiến cuộc sống của tôi có những hy vọng mới, tôi nghĩ tương lai của tôi sẽ gắn chặt với tuyến đường sắt này." Một phụ nữ Lào, tuổi được các đồng sự Trung Quốc gọi thân mật là "A-mi" đã nói như vậy. "A-mi" là một nhân viên của Ban dự án Đường sắt Trung-Lào Cục Thủy lợi Thủy điện Trung Quốc, "A-mi" làm việc ở đây được hai năm, bây giờ đã nói được tiếng Trung Quốc đơn giản. "A-mi" là một người mẹ đơn thân, có một đứa con gái tuổi, sống cùng mẹ của mình. Đường sắt Trung Quốc-Lào được khởi công xây dựng toàn tuyến vào tháng năm là một cơ sở hạ tầng quan trọng kết nối Trung Quốc và Lào, là một phần quan trọng của tuyến đường sắt xuyên Á và một dự án quan trọng dọc "Một vành đai, một con đường".

 

  Đường sắt Trung-Lào chạy từ biên giới Trung-Lào ở phía Bắc và đến thủ đô Viêng Chăn của Lào  ở phía Nam, là dự án đường sắt nước ngoài đầu tiên với nhà đầu tư, xây dựng và vận hành chung chủ yếu là Trung Quốc, và kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt Trung Quốc, toàn tuyến áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Trung Quốc và sử dụng thiết bị của Trung Quốc, dự kiến hoàn thành và thông xe vào tháng năm 2021. Dự án có tốc độ thiết kế km/giờ, tổng chiều dài km, chiều dài cầu đường gần km, chiều dài đường hầm gần km, tỉ lệ cầu hầm là 62,7%.

  Đội tiền trạm Ban Dự án Đường sắt Trung-Lào Cục Thủy lợi Thủy điện Trung Quốc đã đến đóng tại Kathy vào tháng năm 2016, và cuộc sống của "A-mi" đã thay đổi từ đó. Năm đó, "A-mi" làm việc ở Nhà ăn của Ban dự án. "Rất bận, nhưng rất vui, ở đây mọi người làm việc như một gia đình." "A-mi" nói. "Bây giờ tôi có một mức lương hàng tháng là 1, triệu Kip, 200. đưa mẹ để mua thức ăn, 500. mua kẹo, sữa và đồ chơi cho con gái, số tiền còn lại đủ cho cuộc sống của tôi." "A-mi" nói.

 

  1, triệu Kip là một thu nhập rất khá tại Kathy, "A-mi" rất hài lòng với điều này. "A-mi" thích ăn mặc, khi trước không có việc làm không đủ khả năng mua mỹ phẩm. "Bây giờ trong tay rộng rãi, tôi đã có thể mua mỹ phẩm yêu thích của mình."

 

 

  Việc xây dựng tuyến đường sắt Trung-Lào đang tiến triển suôn sẻ, sau khi đường sắt thông xe, Ban dự án cuối cùng sẽ rút bỏ, nhưng "A-mi" không lo lắng về cuộc sống tương lai của mình."Tôi bây giờ đã học biết cách nấu các món ăn Trung Quốc, chẳng hạn như bánh bao, bánh chẻo, bánh bao không nhân, rau xào với thịt, v.v ..." "A-mi" làm phụ bếp ở Ban dự án, đã học được rất nhiều kỹ năng nấu ăn của Trung Quốc, "gia đình chúng tôi vừa vặn có một miếng đất ở gần ga xe lửa Kathy đã lên kế hoạch. Sau này đường sắt thông xe, sẽ có rất nhiều khách hàng gần nhà ga, tôi sẽ mở một nhà hàng ở đó, nhất định có thể làm ăn được."

  "A-mi" trước đây đi xa nhất chỉ mới đến thủ đô Viêng Chăn, cô không muốn rời quê hương, nhưng người mẹ trẻ này hy vọng con gái mình có thể sớm đi ra bên ngoài để mở rộng tầm mắt.