{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

「国新办发表《伟大的跨越:西藏民主改革60年》白皮书」西藏发展实现伟大跨越

Trung Quốc ra Sách Trắng “Bước nhảy vọt vĩ đại: 60 năm cải cách dân chủ ở Tây Tạng” cho biết, các quyền và lợi ích của nhân dân Tây Tạng được đảm bảo đầy đủ

Ngày đăng:2019-03-28 23:03:35   

 

  Ngày 27/3, Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc ra Sách Trắng "Bước nhảy vọt vĩ đại: năm cải cách dân chủ ở Tây Tạng", trong năm cải cách dân chủ ở Tây Tạng, các quyền và lợi ích của nhân dân Tây Tạng đã được đảm bảo đầy đủ.  

  Năm là kỷ niệm năm cải cách dân chủ ở Tây Tạng. Sách Trắng đã thông qua một lượng lớn dữ liệu và sự thật, trình bày một cách hệ thống những thành tựu to lớn trong các mặt y tế, chăm sóc sức khỏe, xây dựng cơ sở hạ tầng, văn hóa-giáo dục, bảo vệ hệ sinh thái, phát triển kinh tế, v.v. mà Tây Tạng giành được trong năm cải cách dân chủ.

 

  Về mặt bảo vệ hệ sinh thái, Sách Trắng cho biết, kể từ khi Trung Quốc thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên ngọn núi Chô-mô-lung-ma đầu tiên năm đến nay, Tây Tạng đã thành lập khu bảo tồn thiên nhiên các loại với diện tích chiếm 34,35% tổng diện tích toàn Khu tự trị Tây Tạng. Phó Trưởng phòng Giám sát Sở Môi trường Sinh thái Khu tự trị Tây Tạng Giả Tiểu Hoa nói:

  "Thông qua một loạt biện pháp bảo vệ, Tây Tạng vẫn là khu vực có chất lượng môi trường sinh thái tốt trên thế giới. Các sông ngòi được giám sát có chất lượng nước tổng thể đạt 100%. Năm 2018, số ngày có chất lượng không khí môi trường tốt ở thành phố như La-xa, v.v. trung bình chiếm 98,2%".

 

  Về mặt giáo dục, Sách Trắng chỉ rõ, thời Tây Tạng cũ, những người được tiếp thụ giáo dục tuyệt đại đa số là con cháu quý tộc, nông nô chiếm 95% tổng dân số Tây Tạng không có quyền tiếp thụ giáo dục. Phó Trưởng Ban Mặt trận Thống nhất Khu ủy Khu tự trị Tây Tạng Đa-oa (Dawa) cho biết, hiện nay, Tây Tạng đã xây dựng nên hệ thống giáo dục hiện đại tương đối hoàn chỉnh, quyền tiếp thụ giáo dục của nhân dân các dân tộc được đảm bảo đầy đủ. Ông Đa-oa nói:  

  "Tính đến năm 2017, số người tốt nghiệp trường học các loại, các cấp từ 18. người năm tăng lên hơn 530. người".

 

  Sách Trắng còn cho thấy, trải qua năm phát triển, Tây Tạng thoát khỏi triệt để cục diện y tế, chăm sóc sức khỏe lạc hậu, cơ bản thực hiện phát triển đồng bộ với toàn quốc, quyền được chăm sóc sức khỏe của nhân dân các dân tộc được đảm bảo hiệu quả. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Khu tự trị Tây Tạng Nhâm Kinh Đông nói:  

  "Đến cuối thập niên của thế kỷ 20, các dịch bệnh truyền nhiễm mang tính toàn khu tự trị gây nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe quần chúng vốn có đã được kiểm soát cơ bản, tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong của các loại dịch bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh địa phương đã giảm mạnh".

 

  Sách Trắng chỉ rõ, hiện nay, Tây Tạng có 1. cơ sở hoạt động tôn giáo, hơn 46. tăng lữ trong các chùa chiền, đồng bào dân tộc Tạng và các dân tộc thiểu số khác triển khai hoạt động tôn giáo theo truyền thống tôn giáo. Phó Chủ tịch Thường trực Khu tự trị Tây Tạng Nô-bu Đôn-đơ-rúp (Norbu Dondrup) nói

  "Pháp luật đảm bảo tín ngưỡng tôn giáo của mỗi người, có thể theo tôn giáo này hoặc tôn giáo kia, không có bất cứ hạn chế nào đối với tự do tín ngưỡng tôn giáo".

 

 

  Sách Trắng còn cho biết, trải qua năm phát triển, dân số Tây Tạng từ triệu nghìn người năm tăng lên triệu nghìn người năm 2018. Tuổi thọ trung bình ở Tây Tạng từ 35, tuổi năm nâng lên 68, tuổi hiện nay.