{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

博鳌亚洲论坛理事会秘书长李保东:本届论坛聚焦全球发展和治理

Tổng Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Châu Á đã trở thành khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu

Ngày đăng:2019-03-29 23:06:55   

 

  Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao ngày 26/ đã diễn ra tại Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Theo số liệu do Tổng Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao Lý Bảo Đông công bố tại buổi họp báo ngày 26/3, Châu Á đã trở thành khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu, tỷ lệ đóng góp cho tăng trưởng GDP thế giới trong năm qua lên tới 60%. Ông Lý Bảo Đông cho biết, "đây là đóng góp không nhỏ, đáng để nhân dân các nước khu vực châu Á" kiêu hãnh. Hãng tin Bloomberg, Mỹ ngày 26/ cho biết, Diễn đàn châu Á Bác Ngao lần này sẽ thể hiện nhịp bước cải cách của Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh cuộc tham vấn thương mại Trung-Mỹ đang trong thời khắc then chốt.

  Buổi họp báo sáng ngày 26/ đã công bố báo cáo học thuật của Diễn đàn châu Á Bác Ngao gồm: "Báo cáo thường niên năm về sự phát triển của các nền kinh tế mới nổi", "Báo cáo thường niên năm về Tiến trình nhất thể hóa kinh tế châu Á", "Báo cáo thường niên năm về Sức cạnh tranh của châu Á", và lần đầu tiên công bố "Báo cáo phát triển tài chính châu Á".

 

 

  Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Á Reischauer Đại học Johns Hopkins Mỹ Kent Kold ngày 26/ phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao nói: "Tôi tin rằng kinh tế Trung Quốc tăng chậm lại chút síu là một xu hướng, nhưng cũng là xu hướng đúng đắn, cho dù tăng trưởng chậm lại, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn cao gấp lần của Mỹ và các nước công nghiệp hóa khác". Ông còn cho biết, sự phát triển của Trung Quốc trong đổi mới công nghệ và lĩnh vực tài chính khiến tăng trưởng kinh tế có động lực mới.

  Hãng tin Bloomberg ngày 26/ cho biết, việc nới lỏng giám sát quản lý đối với cơ quan tài chính mà Trung Quốc cam kết năm ngoái hiện đang được thực hiện, các biện pháp tương tự cũng được áp dụng trong ngành ô-tô. Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao, có thể sẽ đề cập hơn nữa biện pháp hoặc chính sách mở cửa của Trung Quốc, vực dậy niềm tin của bên ngoài đối với mở cửa của Trung Quốc.

  Trong hơn cuộc thảo luận thuộc mảng lớn của diễn đàn, thu hút quan tâm nhiều nhất vẫn là câu chuyện kinh tế Trung Quốc. Phát biểu tại phân diễn đàn với chủ đề "Ký ức năm và năm, đến với Trung Quốc trong thời đại mới", Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế I-ta-li-a Geraci chiều 26/ cho biết, là thành viên G7, I-ta-li-ta đi đầu gia nhập sáng kiến "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc là nhằm giành lại thời gian bị bỏ lỡ. Trong đến năm qua, so với các nước châu Âu như Đức, Anh, Pháp v.v, quan hệ thương mại giữa I-ta-li-a và Trung Quốc quá khiêm tốn. Ông Geraci cho biết, các nước châu Âu sẵn sàng gia nhập sáng kiến "Một vành đai, một con đường", I-ta-li-a đi đầu về mặt này là sự thể hiện tái phát huy sức lãnh đạo của I-ta-li-a với tư cách là thành viên G và thành viên chủ yếu trong Liên minh châu Âu. Tin rằng, trước sự noi gương của I-ta-li-a, sẽ có càng nhiều nước Liên minh châu Âu ký thỏa thuận tương tự với Trung Quốc.