{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

海关总署发布打击象牙等濒危物种及其制品走私十大典型案例

Trung Quốc tấn công nghiêm khắc hoạt động buôn lậu các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng và chế phẩm như ngà voi

Ngày đăng:2019-04-16 23:38:39   

 

 

  Trung Quốc đang phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong hợp tác thi hành pháp luật quốc tế tấn công buôn lậu các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng và chế phẩm liên quan. Ngày 15/4, tại Bắc Kinh, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan chống buôn lậu của Hải quan Trung Quốc lập hồ sơ trinh sát và xử lý vụ án tội phạm buôn lậu các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng và chế phẩm liên quan, trong đó có vụ án liên quan đến ngà voi. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết sẽ tăng thêm cường độ trừng trị các hành vi có du khách mang theo hoặc gửi qua bưu điện ngà voi và chế phẩm từ ngà voi từ nước ngoài, thiết thực tăng cường sức răn đe hành pháp.  

  Chính phủ Trung Quốc coi trọng cao việc bảo vệ động thực vật hoang dã, đã áp dụng một loạt biện pháp quản lý thương mại nghiêm khắc hơn các công ước quốc tế, kiên quyết tấn công các hoạt động phạm pháp, phạm tội như săn trộm, vận chuyển, kinh doanh và lợi dụng động thực vật hoang dã phi pháp.

  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Chủ nhiệm Văn phòng Trị lý tổng hợp tấn công buôn lậu toàn quốc Trung Quốc Hồ Vĩ cho biết

  "Từ đầu năm đến nay, cơ quan chống buôn lậu của Hải quan cả nước lập hồ sơ trinh sát và xử lý vụ án tội phạm buôn lậu các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng và chế phẩm liên quan, trong đó có vụ án liên quan đến ngà voi, triệt phá băng nhóm tội phạm, bắt giữ nghi phạm, thu giữ tấn động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng và 8, tấn ngà voi. Ngày 30/3, chúng tôi khám phá vụ án buôn lậu ngà voi đặc biệt nghiêm trọng ‘ngày 17/1’, tịch thu 7, tấn ngà voi tại hiện trường, triệt phá toàn bộ đường dây của một băng nhóm tội phạm quốc tế chuyên buôn lậu ngà voi trong thời gian dài, số ngà voi bị khám phá đứng đầu trong các vụ án tự trinh sát và điều tra những năm qua".

  Được biết, Trung Quốc còn tăng cường hợp tác với Tổ chức Hải quan thế giới và Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế, tích cực tham gia hành động quốc tế chung mang tên "Bảo vệ", chung tay tấn công hoạt động buôn lậu các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng và chế phẩm liên quan, trong đó có ngà voi. Cục trưởng Cục Chống buôn lậu Tổng cục Hải quan Trung Quốc Tôn Chí Kiệt cho biết

  "Các cơ quan chống buôn lậu Hải quan Trung Quốc tích cực tham gia thi hành pháp luật chung trong các khuôn khổ đa phương, từ tháng đến tháng năm nay, chúng tôi đã tham gia hành động tấn công buôn lậu các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng mang tên ‘Bảo vệ’ do Tổ chức Hải quan thế giới và Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế phát động,  số vụ án mà Trung Quốc chủ động thông báo chiếm 1/ tổng số vụ án liên quan trong hành động này".

  Trung Quốc đình chỉ toàn diện các hoạt động gia công và tiêu thụ ngà voi kể từ ngày 1/1/2018. Trước hành vi có du khách mang theo hoặc gửi qua bưu điện ngà voi và chế phẩm từ ngà voi từ nước ngoài, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Quản lý cửa khẩu Tổng cục Hải quan Trung Quốc Vương Vĩ cho biết sẽ tăng thêm cường độ trừng trị, thiết thực tăng cường sức răn đe hành pháp.

  "Trước hành vi có du khách mang theo hoặc gửi qua bưu điện ngà voi và chế phẩm từ ngà voi, đối với trường hợp phạm tội, đều chuyển đến cơ quan tư pháp để truy cứu trách nhiệm hình sự; đối với trường hợp không truy cứu trách nhiệm hình sự, cần tịch thu ngà voi và chế phẩm từ ngà voi, đồng thời tiến hành xử phạt. Ngoài xử phạt ra, chúng tôi còn thông báo thông tin liên quan với các mặt bằng thông tin chữ tín quốc gia, tăng cường trị lý tổng hợp, nâng cao giá thành phạm pháp".